Xéc măng một chi tiết nhỏ nằm ở phần đầu piston, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của động cơ. Nó không chỉ giúp duy trì áp suất khí nén mà còn điều chỉnh lượng dầu nhớt và hỗ trợ piston. Vậy xéc măng là gì và có nhiệm vụ ra sao? Hãy cùng khám phá qua bài viết sau của VIMID nhé.
Xéc măng là gì?
Xéc măng, còn được gọi là bạc piston, là thuật ngữ phiên âm từ tiếng Anh "Segment." Đây là một chi tiết quan trọng trong động cơ của các loại máy móc như ô tô, xe tải...
Xéc măng là những vòng tròn hở bằng kim loại, thường được làm từ gang xám, gang hợp kim hoặc thép mịn. Chúng được lắp vào các rãnh ngay phía trên piston.
Công dụng của xéc măng
Xéc măng có bốn nhiệm vụ chính:
- Duy trì áp suất khí nén giữa piston và thành xi lanh.
- Tạo lớp màng dầu bôi trơn tối thiểu để ngăn ngừa trầy xước khi máy vận hành.
- Truyền nhiệt lượng từ piston sang xi lanh.
- Ngăn chặn hiện tượng piston gõ vào thành xi lanh.
Tuy nhiên, mỗi loại xéc măng sẽ có những chức năng riêng biệt.
Dấu hiệu cho thấy xéc măng đã bị hỏng
Khi xéc măng ô tô gặp vấn đề, xe sẽ xuất hiện một số dấu hiệu sau:
Khí thải quá nhiều: Nếu xe phát ra quá nhiều khí thải, đặc biệt là có màu trắng, nâu, đen và đặc hơn bình thường, có thể xéc măng đã bị trục trặc. Tình trạng này không chỉ gây khó chịu cho người tham gia giao thông mà còn khiến xe khó vượt qua bài kiểm tra khí thải khi đăng kiểm.
Dầu bôi trơn động cơ bị tiêu hao: Khi xéc măng dầu bị mòn, dầu bôi trơn có thể lọt vào buồng đốt và bị đốt cháy, dẫn đến việc dầu nhanh chóng biến chất và cần được thay mới thường xuyên. Nếu ống xả của xe có màu trắng bất thường, tài xế nên đưa xe đến trạm bảo hành để kiểm tra và sửa chữa.
Động cơ yếu khi tăng tốc: Xéc măng bị mòn làm giảm áp suất nén và công suất động cơ, khiến xe phản ứng chậm khi tăng tốc. Tình trạng này cần được kiểm tra và thay thế xéc măng mới tại trung tâm bảo dưỡng.
Công suất động cơ thấp: Xéc măng quá mòn sẽ làm giảm công suất và mô men xoắn của động cơ, gây khó khăn khi xe cần vượt đèo hoặc đổ dốc. Xe cũng sẽ tiêu hao nhiên liệu và dầu nhớt nhiều hơn, đồng thời động cơ dễ bị nóng.
Nếu nhận thấy các dấu hiệu trên, tài xế nên đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng uy tín để kỹ thuật viên kiểm tra và sửa chữa kịp thời. Bạn có thể yêu cầu tháo rời máy để thay xéc măng hoặc làm máy lại.
Phương pháp kiểm tra xéc măng
Dù chỉ là một bộ phận nhỏ, nhưng nếu xéc măng gặp vấn đề, hiệu suất động cơ ô tô sẽ bị giảm. Vì vậy, ngay khi phát hiện dấu hiệu hư hỏng, chủ xe cần lưu ý kiểm tra bằng các phương pháp đơn giản sau:
- Kiểm tra khe hở giữa xéc măng và rãnh bằng thước lá: Sử dụng thước lá để đo khe hở giữa xéc măng và rãnh, đảm bảo chúng nằm trong giới hạn cho phép.
- Dùng ánh sáng kiểm tra khe hở lưng: Sử dụng ánh sáng đèn chiếu hoặc ánh sáng mặt trời để kiểm tra khe hở lưng của xéc măng.
- Đo khe hở ở miệng xéc măng bằng thước lá: Dùng thước lá để đo khe hở ở khu vực miệng xéc măng, đảm bảo đúng kích thước.
VIMID không chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý, mà còn mang đến cho quý khách hàng những thông tin và kiến thức hữu ích trong lĩnh vực xe tải. Khi cần mua xe, phụ tùng hoặc sử dụng các dịch vụ chính hãng, xin vui lòng liên hệ hotline 19001089 để được tư vấn và nhận báo giá chi tiết.