Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì? Tiêu chuẩn khí thải Euro 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 hiện nay?

25/02/2024505

Hiện nay việc kiểm soát lượng khí thải không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn đảm bảo sức khỏe cho con người và cộng đồng. Trong bối cảnh này, tiêu chuẩn khí thải euro là chủ đề thu hút rất nhiều sự quan tâm. Vậy tiêu chuẩn khí thải Euro 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 là gì? Hãy cùng khám phá chi tiết về tiêu chuẩn khí thải euro dưới đây.

Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì?

Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì?

Tiêu chuẩn khí thải Euro là một hệ thống tiêu chuẩn được thiết lập bởi Liên minh Châu Âu (EU) để đặt ra các yêu cầu về lượng khí thải được phép từ các phương tiện giao thông. Mục tiêu của tiêu chuẩn này là giảm thiểu tác động tiêu cực của khí thải động cơ xe đối với môi trường và sức khỏe con người.

Tiêu chuẩn khí thải Euro xác định các giới hạn cho các chất gây ô nhiễm như khí CO (carbon monoxide), HC (hydrocarbons), NOx (nitrogen oxides), PM (bụi mịn), và các chất khác. Các xe và các loại phương tiện khác phải tuân thủ các yêu cầu này để được phép lưu hành và bán ra thị trường.

Các tiêu chuẩn khí thải Euro thường được cập nhật theo thời gian để phản ánh sự tiến bộ trong công nghệ động cơ và nhằm nâng cao chất lượng không khí. Những tiêu chuẩn mới thường đặt ra các yêu cầu khắt khe hơn để đảm bảo rằng xe cộ mới sản xuất có hiệu suất xanh hơn và góp phần giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường

Các loại tiêu chuẩn khí thải Euro hiện nay

Tiêu chuẩn khí thải Euro 1

Ban hành vào năm 1992 và thi hành từ tháng 1 năm 1993, áp dụng cho các loại xe sử dụng xăng không chì và đã được trang bị bộ chuyển đổi xúc tác cho ô tô đã đóng góp vào việc giảm lượng khí CO phát ra từ các phương tiện giao thông.

Các giới hạn về chất khí thải trong tiêu chuẩn Euro 1 được xác định như sau:

  • CO: 2.72 g/km (cả đối với xăng và dầu diesel)
  • HC + NOx: 0.97 g/km (cả đối với xăng và dầu diesel)
  • PM: 0.14 g/m (áp dụng chỉ cho động cơ diesel)

Tiêu chuẩn khí thải Euro 2

Tiêu chuẩn khí thải Euro 2 được đưa ra và áp dụng từ năm 1996. Áp dụng cho các loại xe sử dụng xăng không chì và dầu diesel. Tiêu chuẩn Euro 2 đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt hơn về giảm khí thải so với tiêu chuẩn trước đó, Euro 1 đó là:

Giảm lượng khí CO, HC (hydrocarbons), NOx (nitrogen oxides), và PM (bụi mịn) được phát ra từ các phương tiện.

Giới Hạn Chất Khí Thải:

  • CO: Giảm xuống so với Euro 1.
  • HC + NOx: Giảm so với Euro 1.
  • PM: Giảm đối với động cơ diesel.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 3

Tiêu chuẩn khí thải Euro 3 là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí. Áp dụng cho các loại xe sử dụng xăng và dầu diesel.

Tiêu chuẩn này nhấn mạnh vào việc giảm lượng chất thải có hại, bao gồm khí CO, HC, NOx, và PM.

Theo quy định, giới hạn khí thải của Euro 3 đối với động cơ xăng như sau:

  • CO: 2.3 g/km
  • HC: 0.20 g/km
  • NOx: 0,15 g/km
  • PM: không giới hạn

Giới hạn khí thải Euro 3 với động cơ diesel:

  • CO: 0.64 g/km
  • HC + NOx: 0.56 g/km
  • NOx: 0.50 g/km
  • PM: 0.05 g/km

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 là một bước quan trọng trong hành trình của ngành công nghiệp ô tô được đưa ra và bắt đầu áp dụng từ tháng 1 năm 2005. Áp dụng cho các loại xe sử dụng xăng và dầu diesel.

Tiêu chuẩn này tiếp tục nâng cao mức độ giảm chất thải độc hại như CO, HC, NOx, và PM so với các tiêu chuẩn trước đó. Dưới đây là giới hạn của khí thải Euro 4:

Đối với động cơ xăng:

  • CO: 1.0 g/km
  • HC: 0.10 g/km
  • NOx: 0.08 g/km
  • PM: không giới hạn

Đối với động cơ diesel:

  • CO: 0.50 g/km
  • HC + NOx: 0.30 g/km
  • NOx: 0.25 g/km
  • PM: 0.025 g/km

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là một bước tiến tiếp theo trong chuỗi các quy định của Liên minh Châu Âu được công bố và bắt đầu áp dụng từ tháng 9 năm 2009. Áp dụng cho các loại xe sử dụng xăng và dầu diesel.

Tiêu chuẩn này tiếp tục nâng cao hiệu suất giảm chất thải độc hại, bao gồm CO, HC, NOx, và PM. Giới hạn khí thải của Euro 5 là:

Đối với động cơ xăng:

  • CO: 1.0 g/km
  • HC: 0.10 g/km
  • NOx: 0.06 g/km
  • PM: 0.005 g/km (chỉ áp dụng cho động cơ phun xăng trực tiếp)

Đối với động cơ diesel:

  • CO: 0.50 g/km
  • HC + NOx: 0.23 g/km
  • NOx: 0.18 g/km
  • PM: 0.005 g/km
  • PM: 6.0x10 ^ 11 /km

Euro 5 cũng áp dụng cho các phương tiện xe tải nhẹ, giúp giảm lượng chất thải từ loại phương tiện này. Tiêu chuẩn Euro 5 tiếp tục thể hiện sự cam kết của Liên minh Châu Âu đối với bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng không khí, đồng thời thách thức ngành công nghiệp ô tô phát triển công nghệ sạch và bền vững.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 6

Tiêu chuẩn khí thải Euro 6 là một bước tiến quan trọng của Liên minh Châu Âu để giảm chất thải từ phương tiện giao thông và cải thiện chất lượng không khí. Được công bố và bắt đầu áp dụng từ tháng 9 năm 2014 cho phương tiện mới đăng ký và từ tháng 9 năm 2015 cho các phương tiện được đăng ký trước đó.

Áp dụng cho các loại xe sử dụng xăng và dầu diesel, bao gồm cả phương tiện xe tải nhẹ và xe du lịch. Tiêu chuẩn này tiếp tục nâng cao hiệu suất giảm chất thải độc hại so với các tiêu chuẩn trước đó, đặc biệt là trong việc giảm NOx và PM. Giới hạn khí thải Euro 6 là:

Đối với động cơ xăng:

  • CO: 1.0 g/km
  • HC: 0.10 g/km
  • NOx: 0.06 g/km
  • PM: 0.005 g/km (chỉ áp dụng với động cơ phun xăng trực tiếp)
  • PM: 6.0x10^11/km (chỉ áp dụng với động cơ phun xăng trực tiếp)

Đối với động cơ diesel:

  • CO: 0.50 g/km
  • HC + NOx: 0.17 g/km
  • NOx: 0.08 g/km
  • PM: 0.005 g/km
  • PM: 6.0x10^11/km

Tiêu chuẩn Euro 6 cũng tăng cường các biện pháp chống gian lận, nhằm đảm bảo rằng phương tiện thực sự tuân thủ yêu cầu khí thải trong cả điều kiện chạy thực tế.

Tiêu chuẩn Euro 6 là một bước quan trọng trong hành trình chuyển đổi động cơ xe ô tô sang các công nghệ sạch và bền vững, giúp giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của phương tiện giao thông đối với môi trường và sức khỏe con người.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7

Tính đến thời điểm kiến thức cuối cùng của tôi vào tháng 1 năm 2022, tiêu chuẩn khí thải Euro 7 chưa được Liên minh Châu Âu (EU) công bố chính thức. Tuy nhiên, dự kiến Euro 7 sẽ tiếp tục nâng cao yêu cầu về chất lượng khí thải từ phương tiện giao thông, với mục tiêu giảm nguy cơ ô nhiễm không khí và bảo vệ sức khỏe con người cũng như môi trường.

Các tiêu chuẩn tiếp theo thường có thể tăng cường giới hạn về các chất thải như NOx, PM, CO, và HC. Ngoài ra, chúng có thể đặt ra các yêu cầu cao cấp về công nghệ động cơ, sử dụng nhiên liệu sạch, và hệ thống kiểm soát khí thải hiện đại để đảm bảo hiệu suất cao và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Trên đây là những chia sẻ của VIMID về tiêu chuẩn khí thải Euro 2,3,4,5,6,7 hiện nay để các bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này. Mong rằng những kiến thức này sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết khác của chúng tôi để có thêm thông tin thú vị.

TAG :

Yêu cầu tư vấn


Đối tác

Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác

19001089

Zalo