Cầu dầu và cầu láp là gì? Ưu nhược điểm và phân biệt như thế nào

23/03/2021100658

Trên các dòng xe vận tải như xe ben, xe tải, xe đầu kéo, xe trộn, xe howo đầu lệch trên thị trường, các tài xế về chủ xe thường quan tâm đến hệ thống cầu của xe. Cầu xe hay còn gọi là bộ Visai – bộ phận này có nhiệm vụ chia momen xoắn của động cơ thành 2 đường và truyền năng lượng của động cơ đến bánh xe, cho phép 2 bánh xe vận hành với tốc độ khác nhau. Vậy nên lựa chọn cầu dầu và cầu láp để sử dụng hãy cùng VIMID tìm hiểu nhé.

Cầu xe hay bộ Visai là gì?

Cầu xe tải hay còn gọi bộ Visai, đây là bộ phận có hình cầu nằm giữa của trục, nằm giữa trục trước gọi là cầu trước, nằm giữa trục sau gọi là cầu sau, bên trong cầu là hệ thống bánh răng hành tinh chuyển động truyền đến bánh xe thông qua trục.

Lựa Chọn Dòng Xe Cầu Láp Hay Cầu Dầu

Khi chạy ở đường thẳng, các bánh xe sẽ quay cùng tốc độ nhưng khi vào cua, các bánh xe sẽ chạy với tốc độ khác nhau. Sự chênh lệch tốc độ của 2 bánh xe cùng trục sẽ phụ thuộc vào bán kính của khúc cua. Bánh xe phía ngoài sẽ quay với tốc độ lớn hơn trong khi bánh xe phía trong đi với bán kính quay nhỏ nên tốc nhỏ hơn.

Nếu như không có bộ Visai để điều chỉnh thì 2 bánh xe sẽ cố định vào trục và quay cùng 1 tốc độ gây ra hiện tượng trơn trượt và nguy hiểm. Khi truyền momen của động cơ tới trục bánh xe, bộ Visai sẽ dựa vào các bánh răng chuyển động để thay đổi tốc độ quay của bánh xe, khi vào cua, các bánh xe có thể chạy với vận tốc khác nhau. Đây cũng là cơ cấu giảm tốc trước khi truyền momen xoắn tới trục bánh xe.

Sử dụng bộ vi sai khi bị sa lầy, gặp đường xấu

Sử dụng bộ vi sai khi bị sa lầy, gặp đường xấu

Nếu xe đi vào cung đường xấu gặp sình lầy và bánh xe trượt quay tít, bạn có thể giúp xe vượt qua tình huống này bằng cách thêm gỗ, đất, hoặc đá vào khu vực trượt. Sử dụng cơ cấu hãm visai nối cứng hai trục với vỏ visai nhằm mục đích cho hai bánh xe quay cùng tốc độ vượt qua lầy, sau đó mở cơ cấu visai để xe hoạt động bình thường trở lại

Ưu nhược điểm của cầu dầu và cầu láp

Để phân loại các loại truyền chuyển động của các dòng xe vận tải, người ta chia thành cầu dầu và cầu láp. Mỗi loại cầu này sẽ phụ thuộc vào điều kiện vận chuyển và địa hình cung đường để lựa chọn. Thông thường khi xe đi đường trường, các tài xế và chủ xe sẽ chọn cầu láp còn khi đi các cung đường xấu hoặc gập gềnh thì cầu dầu lại được lựa chọn ưu tiên số 1.

Cầu láp là gì? Ưu nhược điểm của cầu láp

Cầu láp là gì? Ưu nhược điểm của cầu láp

Cầu láp là loại cầu được sử dụng phổ biến trên các dòng xe như: xe chassi tải thùng 4 chân Howo Man, xe đầu kéo Howo A7 cầu láp loại 380Hp hay 420Hp…Cấu tạo gồm trục láp được nối cứng từ bộ visai đến bánh xe thông qua hệ thống bulong và được bôi trơn bằng mỡ bò thông thường.

Cầu láp có ưu điểm nhiều trớn và dễ bảo dưỡng, tiết kiệm hơn loại cầu dầu, phù hợp các hành trình chạy đường trường. Tuy nhiên, khi di chuyển ở địa hình đồi dốc cao, gồ ghề hoặc lầy thì cầu láp khó thực hiện được, thậm chí còn có khả năng gãy trục truyền động.

Cầu dầu là gì? Ưu nhược điểm của cầu dầu

Cầu dầu là gì? Ưu nhược điểm của cầu dầu

Cầu dầu là loại cầu được sử dụng phổ biến trên các dòng xe như Xe ben Howo loại 3 chân, 4 chân, xe howo 371 hay xe đầu kéo Howo 380Hp hay 420Hp…Bộ visai truyền momen xoắn qua thanh láp nối đến hệ thống bánh răng hành tinh chuyển động trên ổ trục của bánh xe và được bôi trơn bằng dầu nên được gọi là cầu dầu. Nhờ có độ bôi trơn của dầu mà các khớp răng vận hành ổn định hơn và tản nhiệt tốt hơn.

Thông thường, toàn bộ các bộ phận cầu dầu được thiết kế hoạt động ngập dầu, chính vì vậy mà các khớp răng vận hành ổn định và bền hơn, phù hợp với cả những địa hình gồ ghề, đồi dốc, công trường xây dựng hoặc khai thác khoáng sản. Tuy nhiên cũng do cơ chế bôi trơn ngập dầu làm tăng lực cản, độ ì của xe lớn hơn, tiêu hao nhiên liệu và yêu cầu bảo dưỡng nhiều hơn so với cầu láp.

xe dau keo cau dau

Phân biệt cầu dầu và cầu láp như thế nào

Phân biệt cầu dầu và cầu láp như thế nào

Việc phân biệt cầu dầu và cầu láp rất dễ, chúng ta có thể quan sát mặt bích trên mâm xe. Mặt bích cầu dầu sẽ lớn hơn cầu láp và sẽ có một lỗ để đổ dầu bôi trơn và làm kín. Tương tự, cầu láp mặt bích sẽ nhỏ hơn và không có lỗ đổ dầu bôi trơn nhìn thấy trên bề mặt cầu. 

Video phân biệt xe cầu dầu và cầu láp

Cầu nhanh cầu chậm cũng là khái niệm bạn cần nắm vững nhưng không liên quan đến cầu láp và cầu dầu bởi đây là định nghĩa cách gọi liên quan tới tỷ số truyền cầu sau xe tải.

Xe tải cầu nhanh và cầu chậm là gì?

Các loại cầu trên xe tải được phân chia dựa vào tỷ số truyền cầu sau, tỷ số này quyết định cầu nhanh hoặc cầu chậm. Khi tỷ số truyền cầu sau nhỏ hơn 4.4 gọi đó là cầu nhanh, trong khi khi tỷ số truyền cầu sau cao hơn 4.4 gọi là cầu chậm. Cầu nhanh và cầu trung thường được sử dụng cho xe tải thùng, trong khi cầu chậm thường được ưa chuộng cho xe ben và xe đầu kéo. Điều này đặc biệt quan trọng khi phải vận chuyển hàng hóa nặng và di chuyển trên địa hình khó khăn, khi đó cần có khả năng tạo ra momen sức kéo mạnh mẽ để vận chuyển hàng nặng một cách hiệu quả.

Hiện nay tập đoàn công nghiệp Man nổi tiếng đã đi đầu sản xuất công nghệ cầu láp Man khắc phục được những nhược điểm của cầu láp, giúp hệ thống cầu có độ bền lớn hơn trong khi sức kéo không kém gì cầu dầu.

Dựa vào nhu cầu sử dụng của khách hàng trên từng vùng địa hình khác nhau mà Công ty CP đầu tư phát triển Máy Việt Nam (HOWO VIMID) luôn tận tâm mang đến cho khách hàng những thông tin tư vấn chính xác và hữu ích nhất. Không chỉ cung cấp các dòng xe tải, xe ben hay xe đầu kéo Howo mà Vimid còn cung cấp các phụ tùng chính hãng, giá xe, giá phụ tùng hợp lý, luôn nâng cấp chất lượng dịch vụ khách hàng trên hệ thống các chi nhánh của Vimid khắp toàn quốc.

Tại sao nên mua xe tải HOWO tại HOWO VIMID?

  • VIMID hệ thống chuỗi trạm trên cả nước mang tới cho khách hàng giải pháp vận tải toàn diện.
  • Trạm dịch vụ VIMID được xây dựng theo tiêu chuẩn 3S bán hàng, dịch vụ, phụ tùng chính hãng.
  • VIMID đơn vị được ủy quyền là hệ thống chuỗi trạm chính hãng của SINOTRUK tại Việt Nam.
  • Cam kết 100% sự uy tín và chất lượng. Đảm bảo xe chính hãng. Liên hệ Online để có giá tốt.
  • Hỗ trợ trả góp lên tới 80%. Đảm bảo xe chính hãng. Thủ tục nhanh gọn. Giao xe sớm. Liên hệ để có giá tốt.


Đừng ngần ngại hãy nhấc máy lên và gọi cho VIMID hoặc nhắn tin (Inbox) để được tư vấn hỗ trợ lựa chọn những dòng xe HOWO phù hợp.

>> Xem thêm: https://vimid.vn/xe-ben-mo-hw7d-371-70-tan-thung-duc

TAG :

Yêu cầu tư vấn


Đối tác

Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác

19001089

Zalo