VIMID vinh dự nhận giải thưởng “Top 100 Sao Vàng đất Việt 2024”
24/12/20245429
Mục lục [Ẩn]
Chắc hẳn nhiều người đã nghe tới từ đề pa, nhưng chưa hẳn là đã hiểu hết được ý nghĩa của đề pa là gì? Trong bài viết dưới đây, VIMID sẽ tổng hợp cho bạn những kiến thức về đề pa và hướng dẫn cho các bạn một số cách đề pa lên dốc an toàn, hãy cùng tham khảo nhé!
Tăng tốc độ đều đặn khi xe đang di chuyển lên dốc
Đề pa hay còn gọi là đề ba, đề 3 là một cụm từ được Việt hóa từ tiếng Anh - “Depart” được hiểu như là khởi hành hoặc xuất phát. Một phong cách đề pa chuẩn sẽ giúp xe có thể lên dốc an toàn mà không lo chết máy. Đề pa cũng được coi là một trong những phần thi khó nhất trong buổi sát hạch lái xe.
Cách đề pa lên dốc chuẩn không lo chết máy
Lái xe lên dốc có thể khó khăn, đặc biệt nếu độ dốc lớn. Nếu bạn lái xe số sàn có thể gặp vấn đề về tình trạng chết máy hoặc lùi xe. Chuyển sang số thấp hơn là chìa khóa để truyền lực tới bánh xe và kiểm soát tốc độ của bạn. Ngoài việc thành thạo việc giảm số, bạn cũng nên rèn luyện kỹ thuật đỗ xe và khởi động. Có thể cần luyện tập một chút nhưng bạn có thể thành thạo việc lái xe lên dốc ngay lập tức!
Tăng tốc độ đều đặn khi xe đang chuẩn bị lên dốc, quán tính sẽ giúp xe của bạn lên dốc, tăng tốc nhẹ nhàng và đều đặn thay vì nhấn mạnh vào bàn đạp ga, nhất là khi đường trơn trượt
Nhấn ly hợp, nhả bàn đạp ga và chuyển cần số thấp hơn 1 đến 2 bánh răng. Khi bạn giảm ga để giảm số, RPM (vòng quay mỗi phút hoặc mức độ hoạt động của động cơ) sẽ giảm.
Sau khi chuyển sang số thấp hơn, hãy dần dần nhả ly hợp khi bạn nhẹ nhàng nhấn bàn đạp ga. RPM vẫn sẽ tiếp tục giảm khi bạn ở số thấp hơn. Vì vậy hãy nhấn bàn đạp ga mạnh hơn để cân bằng hơn giữa RPM với tốc độ trên đường của bạn.
Nhấn đều bàn đạp ga để tăng tốc trước khi bắt đầu leo dốc. Trong khi bạn muốn lấy đà, hãy nhớ giữ tốc độ của mình trong giới hạn tốc độ đã ấn định. Đối với những sườn dốc mà bạn không thể leo với khoảng 15 Km/h hãy chuyển sang D1.
Nhả bàn đạp ga, sau đó chuyển sang D2 khi RPM của bạn bị giảm, để giảm số tự động, hãy giảm áp lực lên bàn đạp ga, nhấn nút nhả cần số và chuyển nó sang D2. Nếu bạn đang lái xe ở tốc độ 4000 hoặc 4500 vòng/phút, hãy đợi chuyển số cho đến khi đồng hồ đo của bạn ở khoảng 3000 vòng/phút. Sau đó nhấn bàn đạp đa để duy trì tốc độ ổn định.
Với những ngọn đồi dốc hơn, hãy chuyển sang D1, nếu có , sau khi giảm đến 10 đến 15 km/h. Giảm ga và chuyển cần số về D1 rồi nhấn ga để leo dốc.
Phải giữ khoảng cách an toàn giữa bạn với các xe phía trước. Khi lái xe lên dốc, bạn sẽ cần nhiều thời gian để phản ứng với những chướng ngại vật ẩn giấu hoặc xe bị chết máy hoặc lăn bánh phía trước. Điều đặc biệt quan trọng là phải giữ khoảng cách an toàn với người đi sau nếu bạn đang lái xe tải hoặc xe hạng nặng.
Chỉ thực sự vượt qua những ngọn đồi hoặc khúc cua nếu bạn có thể nhìn thấy phía trước ít nhất 150m. Nếu một phương tiện đang chạy chậm đến mức ảnh hưởng đến khả năng lên dốc của bạn, hãy báo hiệu rằng bạn đang vượt qua chúng bằng đèn báo rẽ. Chỉ vượt qua họ nếu bạn có tầm nhìn đủ xa để xác định được độ an toàn.
Lái xe lên dốc sẽ rất dễ gây hỏng động cơ, nhất là khi động cơ quá nóng. Để giảm thiểu rủi ro đó hãy hạn chế mở điều hòa đặc biệt là đường dốc hoặc khi phải lái xe trên địa hình đồi núi trong thời gian dài. Nếu cần thiết, hãy kéo cửa sổ xuống để hít thở không khí trong lành.
Kết luận
Bài viết trên chúng tôi đã tổng hợp cho bạn tất tần tật những kiến thức về đề pa là gì? Các cách đề pa lên dốc an toàn. Hi vọng, các bạn có thể tận dụng những kiến thức trên vào cuộc sống thường ngày. Theo dõi https://vimid.vn/ để cập nhật thêm nhiều kiến thức hay và bổ ích hơn nhé!