Nguyên nhân vô lăng bị nặng
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô lăng bị nặng, bao gồm cả yếu tố chủ quan từ người dùng và khách quan từ xe. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:
Áp suất lốp xe hoạt động kém
Áp suất lốp không đủ là một trong những nguyên nhân chính khiến vô lăng bị nặng. Cụ thể, lốp xe có thể bị xì hơi hoặc không đủ áp suất để xe di chuyển dễ dàng. Trước khi khởi động xe, hãy chắc chắn rằng lốp đã được bơm đủ căng theo chỉ số PSI tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Lốp bị mòn hoặc không được đảo định kỳ cũng có thể gây ra tình trạng này, vì vậy cần kiểm tra lốp thường xuyên để tránh gặp phải vấn đề này.
Thước lái hoạt động kém
Thước lái là bộ phận liên kết với vô lăng qua các trục và khớp của xe. Nếu thước lái bị mòn, khớp nối sẽ hoạt động không trơn tru, dẫn đến tình trạng vô lăng bị nặng. Khi khởi động xe mà vô lăng bị cứng, nguyên nhân thường là do thước lái. Nếu không sửa chữa kịp thời, thước lái sẽ hư hỏng sau một thời gian sử dụng.
Dây đai dẫn động bơm trợ lực bị trùng
Dây đai dẫn động bơm trợ lực bị trùng cũng là nguyên nhân khiến vô lăng bị nặng. Khi dây trùng, xe sẽ thiếu công suất dẫn động, làm cho tay lái trở nên nặng nề hơn. Thiếu hoặc rò rỉ dầu bơm trợ lực cũng là nguyên nhân phổ biến, dẫn đến vô lăng khó xoay do áp suất trong máy bơm không đủ.
Bơm trợ lực hỏng
Nếu bơm trợ lực hỏng, hệ thống trợ lực lái sẽ không được cung cấp đủ áp suất, làm cho vô lăng khó bẻ lái, đặc biệt là khi vào các khúc cua. Điều này có thể gây nguy hiểm khi lái xe.
Dầu trợ lực bị bẩn hoặc cô đặc
Dầu trợ lực bị bẩn hoặc cô đặc là nguyên nhân phổ biến khác dẫn đến vô lăng bị nặng. Sau một thời gian dài sử dụng, dầu trợ lực tích tụ bụi bẩn và các tạp chất. Khi lượng bụi bẩn quá dày hoặc dầu bị cô đặc, dầu sẽ không đủ bôi trơn trục lái, làm cho vô lăng khó bẻ lái.
Hiểu rõ các nguyên nhân này sẽ giúp bạn xử lý kịp thời và duy trì quá trình lái xe an toàn.
Cách khắc phục lỗi vô lăng bị nặng
Vô lăng bị nặng sẽ làm cho việc lái xe trở nên khó khăn hơn và tăng nguy cơ xảy ra sự cố mất an toàn. Khi gặp tình trạng này, cần kiểm tra và khắc phục ngay lập tức. Nếu không biết cách xử lý, hãy đưa xe đến hệ thống chuỗi trạm của VIMID để các chuyên gia kiểm tra và sửa chữa.
Kiểm tra xe thường xuyên và mang đến trạm dịch vụ để sửa chữa khi gặp lỗi. Thông thường, tình trạng vô lăng bị nặng, khó bẻ lái hoặc đánh lái chậm là do thiếu dầu bơm trợ lực lái. Khi đó, cần thay dầu mới hoặc thay mới bơm trợ lực nếu bị hỏng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và khắc phục triệt để lỗi, tốt nhất nên đưa xe đến trạm bảo hành. Tại đây, các nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra và sửa chữa kịp thời.
Việc duy trì hệ thống lái trong tình trạng tốt nhất là rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe. Vô lăng bị nặng không chỉ làm giảm trải nghiệm lái mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn. Do đó, khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy nhanh chóng kiểm tra và sửa chữa. Thường xuyên bảo dưỡng xe và kiểm tra các bộ phận quan trọng như bơm trợ lực, thước lái và áp suất lốp sẽ giúp bạn tránh được nhiều sự cố không mong muốn. Hãy luôn đặt an toàn lên hàng đầu để có những hành trình suôn sẻ.