VIMID nhận giải Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
13/12/2024754
Mục lục [Ẩn]
Lốp xe là bộ phận quan trọng với xe tải. Lốp xe ảnh hưởng đến sự an toàn xe, sự vận hành của xe. Lốp quá non, hay bơm quá căng đều khiến xe hoạt động không ổn định, thậm chí gây ra tình trạng nguy hiểm trên đường.. Nhiều người thắc mắc tại sao không nên bơm bánh xe quá căng? Hãy cùng Vimid tìm hiểu ngay vấn đề này.
Trong các bộ phận trên xe, lốp xe là nơi duy nhất gắn kết giữa xe và mặt đường. Lốp xe chịu tác động trong lực lớn từ hàng hoá, khối lượng của xe. Lốp xe tựa như những đôi chân của chiếc xe để di chuyển, vận chuyển hàng hoá, nâng đỡ toàn bộ chiếc xe. Do vậy, người ta hay gọi dàn bánh xe của xe tải, xe ben bằng tên gọi thân thương khác là “chân”. Những chiếc xe 3 chân, 4 chân, 5 chân như thế đã ra đời. Việc bơm bánh xe quá căng hoặc quá non cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe. Đôi khi lốp xe quá căng, quá non cũng là nguyên nhân cho những vụ tai nạn trên đường.
Lốp xe đóng vai trò quan trọng đối với các loại xe
Nhiều người vẫn quan điểm, bơm lốp xe càng căng càng tốt cho sự di chuyển, nhưng thực tế không phải như vậy.
Tại sao không nên bơm bánh xe quá căng
* Lý do 1 tại sao không nên bơm bánh xe quá căng: Giảm lực ma sát của lốp lên mặt đường
Lốp quá căng sẽ khiến cho ma sát giữa lốp xe và mặt điểm giảm đi sẽ làm quãng đường phanh tăng lên. Thậm chí sinh ra hiện tượng lốp xe bị trượt mất điều khiển, gây nguy hiểm cho tài xế và người trên đường.
* Lý do 2 tại sao không nên bơm bánh xe quá căng: Lốp xe bị biến dạng, nổ lốp
Khi lốp xe được bơm quá căng, áp suất lốp xe lớn hơn tiêu chuẩn. Khi xe chạy áp suất lốp xe tăng lên dẫn tới tải trọng của xe, các lớp bố dãn nở không đều. Lốp xe sẽ bị giãn nở, biến dạng sau một thời gian sử dụng: vặn, méo, phình. Lốp quá căng, nếu chạy với quãng đường dài với vận tốc cao có khả năng lốp xe bị nổ.
* Lý do 3 tại sao không nên bơm bánh xe quá căng: Giảm cảm giác lái tốt
Khi lốp xe được bơm căng khả năng hấp thụ các va chấn từ mặt đường giảm. Điều nay gây bất ổn cho người sử dụng, gây hại tới các bộ phận khác trên xe như: Đồng hồ, linh kiện điện, giàn nhựa… Đồng thời, lốp quá căng không tạo được cảm giác lái tốt, bánh xe dễ bị ăn mòn, giảm tuổi thọ nhanh chóng.
* Lý do thứ 4: Khả năng điều khiển giảm, dễ bị mất lái, trượt xe
Khi lốp căng, ma sát giữa lốp xe và mặt đường giảm cũng làm khả năng điều khiển của bạn giảm. Đặc biệt khi lái vào các vòng cua, đường trơn trượt hay có cát sẽ khiến bạn bị mất lái. Điều nay gây nguy hiểm tới lái xe cùng mọi người xung quanh.
* Kiểm tra xe định kỳ lốp xe hoặc sau mỗi chuyến đi đường dài
Việc kiểm tra định kỳ áp suất lốp định kỳ 14 ngày/lần cả bánh chính và bánh dự phòng là khuyến cáo mà các nhà sản xuất đưa ra. Nên kiểm tra khi lốp đã nguội hẳn để có kết quả chính xác.
* Dùng dụng cụ đo áp suất và bơm xe đạt tiêu chuẩn
Để nhận biết được lốp căng hay non hầu hết các tài xế xe thường chỉ dùng cảm nhận để nhận biết, ít ai sử dụng dụng cụ chuyên dụng. Tuy nhiên việc kiểm tra bằng tay có thể cảm nhận được khi lốp xe đã quá non hoặc quá căng. Vì thế, khi kiểm tra thấy các hiện tượng này cũng là bạn đang đối diện với nguy cơ mất an toàn khi điều khiển xe. Vì thế việc sử dụng dụng cụ đo áp suất để kiểm tra là tốt nhất và chính xác nhất.
* Bơm xe không nên quá non và quá căng
Như giải thích phía trên, việc bơm bánh xe quá căng sẽ khiến xe mất an toàn. Tuy nhiên, để lốp xe quá non cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ ma sát của bánh xe lên mặt đường. Vì thế việc bơm xe cũng cần lưu ý để bánh xe không quá non, không quá căng, di chuyển ổn định.
Những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp câu hỏi tại sao không nên bơm bánh xe quá căng. Đồng thời từ đó, bạn sẽ nắm được những lưu ý trong suốt quá trình vận hành xe. Giúp bạn bảo vệ lốp xe, tránh gặp những trường hợp không mong muốn. Bạn đang băn khoăn về các vấn đề của xe tải, xe ben. Liên hệ ngay cùng Vimid để được tư vấn và hỗ trợ.