VIMID vinh dự nhận giải thưởng “Top 100 Sao Vàng đất Việt 2024”
24/12/20245429
Mục lục [Ẩn]
Rotuyn lái là bộ phận quan trọng trong hệ thống lái của một chiếc xe tải, với cấu tạo tương tự khớp hông của cơ thể, nó là khớp nối giữa hệ thống treo, gầm và hệ thống truyền động, tác động đến việc điều hướng của vô lăng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết tầm quan trọng của rotuyn lái. Hãy cùng VIMID tìm hiểu nhé!
Rotuyn lái hay còn gọi là rotuyn thước lái là một trong 3 loại thước lái xe tải. Đầu thanh giằng là mắt xích trung tâm liên kết thanh giằng bên ngoài với bánh lái cho phép bánh xe của bạn di chuyển theo những chuyển động ổn định, có kiểm soát. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc căn chỉnh bánh xe của bạn và giúp mang lại cho bạn một chuyến đi an toàn.
Trong những chiếc xe tải hiện nay thường được sử dụng các rotuyn phổ biến đó chính là: Rotuyn lái, rotuyn cân bằng, rotuyn trụ đứng. Mỗi loại đều có những kiểu dáng, chức năng riêng.
Rotuyn lái trong và rotuyn lái ngoài lần lượt có các tên gọi tiếng anh là Inner socket assembly và outer Tie-rod end. Được ăn khớp với nhau bằng các đầu ren và rotuyn lái trong có trục bụng để bắt vào thước lái.
Trên hệ thống lái tùy từng loại xe sẽ có 4 rotuyn gồm 2 rotuyn lái trong và 2 rotuyn lái ngoài với nhiệm vụ giúp cho lốp vận hành hệ thống lái theo sự chỉ đạo của vô lăng. Các khớp được bắt vào các tai ếch, cụm moay ơ, các khớp hoạt động linh hoạt và êm ái.
Rotuyn trụ đứng hay còn gọi rotuyn đầu càng A, giúp giữ cho tất cả trọng lực của bánh xe đều dồn vào rotuyn qua đó giảm đi được rung lắc tăng tính ổn định cho xe.
Vì đây là bộ phận rất quan trọng, nên người điều khiển cần chú ý khi rotuyn có hiện tượng kém hoặc lỏng lẻo thì cần phải thay vì đây là chỉ số an toàn tránh việc rơi lốp ra ngoài gây nguy hiểm.
Đây là loại rotuyn nhỏ nhất trong các loại rotuyn có nhiệm vụ để giữ thăng bằng cho xe. Khi xe vào cua hoặc vào sóc, rotuyn cân bằng sẽ kéo lại thăng bằng và trả lái.
Đây là rotuyn cực kỳ quan trọng, vì công suất làm việc rất nhiều nên sẽ rất dễ bị hỏng. vì thế khi di chuyển mà cảm thấy xe bị lắc lư, mất cân bằng thì có thể vấn đề rotuyn cân bằng bị hỏng hoặc gặp vấn đề.
Góc đặt bánh xe sai lệch
Rotuyn lái và rotuyn trục đứng chính là 2 rotuyn ảnh hưởng nhiều nhất tới góc đặt bánh xe nếu rotuyn gặp sự cố hỏng hóc. khi rotuyn ko ổn định sẽ làm sai lệch độ chụm của bánh xe phía trước và ảnh hưởng đến xe.
Rotuyn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng do đó nếu rotuyn bị hỏng sẽ dẫn đến sự sai lệch và ảnh hưởng tới lốp xe khiến cho xe bị mài mòn, ảnh hưởng tới tuổi thọ của lốp và làm giảm đi trải nghiệm của người điều khiển.
Rotuyn hỏng hóc khiến bánh xe không còn giữ đúng vị trí so đúng với mặt đường từ đó bánh xe bị nghiêng hẳn sang một bên.
Khi rotuyn bị hỏng, bạn có thể nghe thấy tiếng ồn lớn hoặc tiếng kêu từ hệ thống treo và rotuyn. Nó đi kèm với cảm giác rung lắc trong vô lăng vì sự liên kết giữa các bánh xe và vô lăng không còn liền mạch từ đó gây ra các rung động trên vô lăng nhất là khi đi vào những đoạn đường xấu.
Kết luận
Trên đây, là tất cả những thông tin về rotuyn lái xe tải, các loại rotuyn và những hỏng hóc mà rotuyn gây ra. Hi vọng bạn có thể nắm vững được những kiến thức trên và tận dụng những kiến thức đó vào trong cuộc sống hằng ngày. Theo dõi vimid.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hay và bổ ích hơn nhé!