Dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp: Chìa khóa giúp VIMID chinh phục khách hàng
28/03/20254599
Mục lục [Ẩn]
Ngày càng tăng cường hoạt động vận tải đồng nghĩa với việc gia tăng áp lực đối với hạ tầng đường bộ. Để duy trì sự an toàn và bền vững của hệ thống giao thông, các biện pháp kiểm soát trọng lượng phương tiện cơ giới đóng một vai trò quan trọng. Mức phạt quá tải 10% đến 30%, 30% đến 50%, 100%, 150% đã được áp dụng nhằm giải quyết vấn đề này. Bài viết này sẽ trình bày chi tiết liên quan đến mức phạt này.
Mức phạt quá tải đường bộ áp dụng khi phương tiện cơ giới vượt quá trọng lượng cho phép. Nó được tính dựa trên tỷ lệ vượt trọng lượng, thường nằm trong khoảng từ 10% đến 30%, 30% đến 50%, 100%, 150% so với trọng lượng tối đa cho phép.
Hiện nay, mức phạt quá tải 10% đến 30%, 30% đến 50%, 100%, 150% đã được áp dụng ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, việc thi hành và tuân thủ mức phạt này gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tình trạng quá tải vẫn diễn ra phổ biến.
Để hiểu rõ hơn, xe quá tải là một cụm từ dùng để chỉ việc phương tiện vận chuyển hàng hóa vượt quá trọng tải quy định. Trọng tải, trong trường hợp này đề cập đến khả năng chịu nặng tối đa cho phép về mặt kỹ thuật của phương tiện. Thông tin về trọng tải của một xe cụ thể thường được ghi trong tài liệu kỹ thuật của xe.
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức phạt đối với hành vi chở quá tải trọng được phân biệt rõ giữa cá nhân và tổ chức, cũng như áp dụng hình thức xử phạt đối với người lái xe.
Mức phạt quá tải theo nghị định 168/2024/NĐ-CP
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, các mức phạt quá tải được quy định chi tiết và rõ ràng hơn, áp dụng cho cả người lái xe và chủ phương tiện. Các bạn tài xế nên cập nhật ngay để tránh "mất tiền oan" nhé!
- Mức phạt xe quá tải 10% đến 30%: Phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng.
- Mức phạt xe quá tải quá 30% đến 50%: Phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng.
- Mức phạt xe quá tải quá 50% đến 100%: Phạt tiền từ 5.000.000 đến 7.000.000 đồng.
- Mức phạt xe quá tải quá 100% đến 150%: Phạt tiền từ 8.000.000 đến 12.000.000 đồng.
- Mức phạt xe quá tải quá 150%: Phạt tiền từ 40.000.000 - 50.000.000 đồng.
- Mức phạt không chấp hành kiểm tra tải trọng của lực lượng chức năng hoặc dùng thủ đoạn trốn tránh để không bị phát hiện: Phạt tiền từ 40.000.000 - 50.000.000 đồng.
Lưu ý: Hình thức xử phạt bổ sung:
Tham khảo thêm: Trọng lượng bản thân xe tải
- Mức phạt chủ xe quá tải 10% đến 30%: Phạt tiền từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng với cá nhân và 8.000.000 đến 12.000.000 đồng với tổ chức.
- Mức phạt chủ xe quá tải 30% đến 50%: Phạt tiền từ 10.000.000 đến 12.000.000 đồng với cá nhân và 20.000.000 đến 24.000.000 đồng với tổ chức.
- Mức phạt chủ xe quá tải 50% đến 100%: Phạt tiền từ 20.000.000 đến 26.000.000 đồng với cá nhân và 40.000.000 đến 52.000.000 đồng với tổ chức.
- Mức phạt chủ xe quá tải 100% đến 150%: Phạt tiền từ 30.000.000 đến 40.000.000 đồng với cá nhân và 60.000.000 đến 80.000.000 đồng với tổ chức.
- Mức phạt chủ xe quá tải 150%: Phạt tiền từ 65.000.000 đến 75.000.000 đồng với cá nhân và 130.000.000 đến 150.000.000 đồng với tổ chức.
Tham khảo Nghị định 168/2024/NĐ-CP
Theo quy định khoản 9 Điều 3 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, trọng tải là khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, xác định theo giấy tờ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Tham khảo cách tính xe quá tải sau đây:
% quá tải = KL quá tải : KL chuyên chở x 100%
Trong đó:
KL quá tải = Khối lượng của toàn bộ xe kiểm tra thực tế – Khối lượng của xe – Khối lượng hàng hóa của xe được phép chở
Xác định mức phạt quá tải của phương tiện đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Thực hiện quy trình này giúp đảm bảo rằng xe đang tuân theo các quy định về trọng lượng vận chuyển, mà các cơ quan quản lý giao thông đã đề ra, nhằm thúc đẩy các mục tiêu sau:
Quá trình xác định tỷ lệ quá tải của xe đóng một phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ hạ tầng, và tạo ra một môi trường vận tải công bằng và hiệu quả.
Thói quen để xe chở quá tải đặc biệt có hậu có thể gây ra nhiều hậu quả xấu, không chỉ đối với phương tiện, mà còn ảnh hưởng tới an toàn giao thông và hạ tầng đường bộ. Phương tiện thường bị hao mòn và xuống cấp nhanh hơn do áp lực quá tải, đồng thời, an toàn giao thông trở nên nghiêm trọng khi nguy cơ tai nạn tăng lên. Không chỉ vậy, cả tài xế và chủ xe đều phải đối mặt với mức phạt đáng kể.
Như vậy, mức phạt quá tải từ 10% đến 30%, 30% đến 50%, 50% đến 100%, 150% không chỉ là biện pháp trừng phạt mà còn là một công cụ quan trọng để duy trì an toàn và hiệu quả trong giao thông đường bộ, đồng thời, nó cũng góp phần đảm bảo bền vững cho hạ tầng đường bộ trong tương lai.