VIMID nhận giải Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
13/12/2024752
Mục lục [Ẩn]
Không chỉ riêng lốp xe tải, mà tất các các loại lốp xe sau một thời gian sử dụng đều có hiện tượng mòn dần đi. Ngoài hiện tượng mòn ra thì hiện tượng lốp mòn không đều của lốp xe tải là một vấn đề khá phổ biến và hay gặp phải. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì? Để hiểu rõ hơn về việc lốp xe tải mòn không đều cùng theo dõi ngay qua bài viết dưới đây nhé.
Điều kiện sử dụng:
Địa hình là một trong những yếu tố đóng một vai trò quan trọng trong quá trình mòn của lốp. Ví dụ như xe thường xuyên di chuyển trên những con đường có nhiều ổ gà, địa hình gồ ghề thì bề mặt tiếp xúc giữa các cạnh lốp và mặt đường sẽ không đều điều này dẫn đến việc mòn không đồng đều. Các khu vực lốp chịu lực nhiều hơn sẽ bị mòn nhanh hơn.
Ngoài ra thì khi di chuyển trên đường xoáy ốc, bánh xe không nằm trên một mặt phẳng cũng là yếu tố gây ra mài mòn không đều giữa các cạnh lốp hoặc giữa các lốp với nhau.
Phân bố tải trọng không đều:
Xe chuyển động một cầu thường làm lốp ở các trục dẫn động mòn nhanh hơn. Phân bố tải trọng không đồng đều giữa trục trước và trục sau cũng là yếu tố tạo ra độ mài mòn khác nhau trên các lốp.
Đối với xe dẫn động 4 bánh, phân bố trọng lượng, điều kiện địa hình và lực văng khi đánh lái vào cua cũng là nguyên nhân làm cho lốp mòn không đều. Khuyến cáo nên đảo lốp sau khoảng 10.000 km một lần để duy trì hiệu suất.
Áp suất hơi không đúng chuẩn:
Bơm lốp với áp suất quá cao cũng làm cho phần giữa lốp mòn nhanh hơn. Lốp căng tròn giảm diện tích tiếp xúc, làm giảm hiệu quả phanh.
Ngược lại khi lốp thiếu áp suất hơi làm cho bánh xe trở nên "mềm" và bẹp tạo áp lực lớn lên thành lốp và gây mòn nhanh hơn. Đồng thời, áp suất không đúng cũng làm tăng tiêu hao nhiên liệu.
Lốp xe tải thường có cấu trúc dạng vành khăn, với phần tiết diện ống tròn được thêm vào. Khi lốp được bơm căng, phần giữa của lốp có xu hướng lồi ra, tạo ra điểm tiếp xúc lớn nhất với mặt đường. Đây cũng là khu vực phải chịu lực nhiều nhất và dễ dàng bị mòn hơn. Vì vậy, việc kiểm tra và duy trì áp suất lốp là quan trọng để giảm thiểu tình trạng mòn không đều. Các bác tài xế thường xuyên kiểm tra áp suất lốp để đảm bảo không quá căng.
Đây là hiện tượng chủ yếu do áp suất lốp không đúng. Dẫn đến tình trạng bánh xe bị bẹp dí, khiến áp suất trong lốp không đồng đều. Hơi trong bánh xe sẽ chuyển dịch sang hai bên, làm cho phần lốp ở hai bên này tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn. Đồng thời, vùng này sẽ chịu lực cao hơn, gây ra tình trạng mòn nhanh hơn, mặc dù phần chính giữa của lốp vẫn giữ nguyên trạng mới.
Để tránh tình trạng này, tài xế cần thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Giúp duy trì đồng đều áp suất trong lốp, giảm nguy cơ bị bẹp dí và tăng tuổi thọ của lốp, đồng thời giữ cho việc tiếp xúc với mặt đường diễn ra đồng đều trên toàn bộ bề mặt lốp.
Hiện tượng mòn lốp lệch một bên so với dấu hiệu mòn mép thì có diện tích rộng hơn và xuất hiện ở cả bên trong hoặc bên ngoài của lốp. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này thường là do góc camber bị sai lệch. Góc camber là góc tạo ra giữa phương của lốp xe và phương thẳng đứng.
Khi góc camber bị điều chỉnh sao cho lốp nghiêng vào trong nhiều hơn, phần bên trong của lốp sẽ tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn, dẫn đến tình trạng mòn không đều. Trước đây thì việc điều chỉnh góc camber để lốp nghiêng vào trong được thực hiện để duy trì trạng thái ổn định và cân bằng cho xe. Tuy nhiên với sự phát triển của cơ cấu treo và lái hiện đại, lốp có thể được giữ thẳng đứng mà không cần điều chỉnh góc camber, nhờ vào tính ổn định và cân bằng cao hơn của các hệ thống này.
Vết mòn hình chén được mô tả như sự mòn từng mảng trên bề mặt lốp, tạo ra các dạng hình rộng như cái cốc hay chén. Thường xuyên xuất hiện khi vành xe không được cân đối hoặc trọng tâm bánh xe không đặt chính xác vào giữa trục. Khi lốp quay, phần tiếp xúc với mặt đường trên lốp sẽ trải qua mức độ mòn không đều do hệ thống treo tạo ra các tác động lực không đồng đều tại các điểm trên mặt lốp.
Trên đây là 4 trường hợp hay gặp nhất của lốp xe tải mòn không đều còn rất nhiều trường hợp khác nhưng khá là ít gặp nên bạn có thể tham khảo thêm nhé.
Lốp mòn không đều không chỉ tăng chi phí thay thế mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn tính mạng của người lái và những người tham gia giao thông khi di chuyển. Dưới đây là một số giải pháp giúp hạn chế tình trạng này:
Di chuyển qua ổ gà hoặc đi quá nhanh trên mặt đường xấu có thể gây thủng lốp, nứt bánh xe, hay làm hỏng vành đai và thành lốp ô tô.
Va chạm khi xe ô tô đi qua ổ gà hoặc di chuyển nhanh ở những đoạn đường xấu có thể làm lệch bánh xe hoặc gây hỏng hóc cho hệ thống treo và hệ thống lái. Do đó, hạn chế việc đi vào ổ gà và di chuyển chậm tại những khu vực có địa hình đường xấu là quan trọng để bảo vệ lốp và các hệ thống liên quan.
Để nhận biết sớm dấu hiệu mòn không đều của lốp xe, việc thực hiện cảm nhận và kiểm tra đều đặn là quan trọng. Sử dụng mắt thường để kiểm tra lốp là phương pháp đơn giản và hiệu quả.
Ngoài ra, cảm nhận những biểu hiện bất thường qua các yếu tố như tiếng kêu, khó khăn khi điều khiển xe là một cách khác để phát hiện vấn đề. Khi nhận thấy có dấu hiệu nguy cơ hoặc trục trặc, quan trọng nhất là nhanh chóng đưa xe đến kiểm tra để giải quyết vấn đề kịp thời. Điều này giúp duy trì an toàn và tuổi thọ của lốp xe.
Áp suất lốp được quy định trực tiếp trên bề mặt lốp hoặc có thể được tìm thấy trong sách hướng dẫn của xe. Đảm bảo áp suất lốp đúng tiêu chuẩn là quan trọng để đảm bảo tải trọng xe được phân phối đều trên mọi vị trí bánh xe, từ đó hạn chế tình trạng lốp mòn không đều. Việc trang bị cảm biến áp suất lốp cũng là một lựa chọn tốt, giúp tài xế nhanh chóng phát hiện vấn đề về áp suất lốp và xử lý kịp thời.
Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân lốp xe tải mòn không đều và mang lại những kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn giảm thiểu tình trạng này. Đừng quên thực hiện lịch bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo xe của bạn được chăm sóc và thay thế lốp khi cần thiết.