Các lỗi thường gặp

27/03/20203133

Các lỗi thường gặp và cách xử lí nhanh

 1/Vô lăng rung lắc

Điều khiến nhiều bác tài phải khó chịu nhất về những bệnh của xế của mình chính là vô-lăng. Bụi bẩn nhiều có thể làm bẩn phanh gây rung lắc vô-lăng.

Nguyên nhân khiến vô lăng rung lắc : Vành xe bị cong hoặc mất cân bằng, mất đai ốc, bu-lông của hình thang lái, thước lái…

Những nguyên nhân kể trên thường gây rung lắc vô -lăng toàn hành trình, còn hiện tượng chỉ rung lắc vô lăng khi phanh lại xuất phát từ nguyên nhân khác như: Đĩa phanh (đối với phanh đĩa) hoặc tang trống (đối với phanh trống, phanh cơ) bị mất cân bằng. Khi các chi tiết này bị mòn hoặc dính quá nhiều bụi bẩn, gỉ sét… khiến vòng quay không ổn định (không đều), đặc biệt, khi phánh ở tốc độ thấp người lái thường cảm nhận rõ nhất hiện tượng vô-lăng bị lắc mạnh, thậm chí vì giằng vô-lăng khiến đánh lái không theo ý muốn, nếu để tình trạng này kéo dài càng làm má phanh mòn hơn sinh ra lực va đập lớn gây rung mạnh toàn thân xe.

volang

Tình  trạng này kéo dài sẽ gây nguy hiểm cho người và xe cũng như chi phí sửa chữa sẽ lớn hơn nhiều.

Cách sửa chữa :

–         Trong trường hợp đĩa phanh bị cong, vênh không quá lớn thì có thể sửa chữa bằng việc tiện một lớp kim loại mỏng trên bề mặt giúp giảm thiểu hiện tượng rung lắc vô-lăng khi phanh, còn nếu đĩa phanh đã quá cong vênh, nhiều vết sước thì tốt nhất là thay đĩa phanh mới.

–         Trường hợp vô-lăng rung lắc do mất ốc, thì cần thay ốc mới cho hệ thống lái và bảo dưỡng toàn bộ hệ thống lái, siết lại ốc, bơm dầu mỡ…

2/  Lỗi hệ thống phun xăng điện tử 

Dấu hiệu nhận biết : chết máy đột ngột, không khởi động được, hao xăng bất thường.

Nguyên nhân: Trong quá trình phun xăng, rất nhiều xe bị tắc kim phun do đổ xăng có nhiều tạp chất, khi đó lượng xăng cung cấp không đủ cho động cơ làm việc, xe yếu và thường xuyên chết máy, đây cũng là lúc nên mang xe tới gara để bảo dưỡng hệ thống phun xăng.

  Cách sửa chữa:

–         Liên hệ với gara để được trợ giúp.

–         Trong trường hợp xe có những dấu hiệu lỗi hệ thống EFI nhưng đèn check engine không sáng, có thể tự kiểm tra đường ống dẫn xăng xuống động cơ có bị rò rỉ hay không, nếu phát hiện rò rỉ thì cần được hàn lại ngay để tránh những hậu quả đáng tiếc. Trong quá trình phun xăng, rất nhiều xe bị tắc kim phun do đổ xăng có nhiều tạp chất, khi đó lượng xăng cung cấp không đủ cho động cơ làm việc, xe yếu và thường xuyên chết máy, đây cũng là lúc nên mang xe tới gara để bảo dưỡng hệ thống phun xăng.

  3/ Động cơ quá nóng

Nguyên nhân: Những nguyên nhân chính làm máy nóng hơn bình thường là do không dùng đúng loại dầu bôi trơn, thiếu dầu bôi trơn hoặc dầu bôi trơn đã lão hoá. Với những xe chở quá tải rất dễ gặp hiện tượng này, thậm chí nước làm mát còn bị sôi lên, hậu quả không chỉ ở hệ thống làm mát mà còn gây ra nhiều hư bỏng khác.

Nếu không khắc phục kịp thời lỗi này rất có thể sẽ dẫn đến phá hủy các chi tiết quan trọng trong động cơ. Nếu tắc đường ống nước làm mát, quạt gió hỏng thì đồng hồ báo nhiệt độ động cơ sẽ vượt qua mức sang các vạch màu đỏ.

Các nguyên nhân khác như: Gioăng quy lát hỏng làm nước trong hệ thống làm mát sôi dẫn đến máy nóng, lọt khí, dầu vào trong hệ thống và phát hiện bởi trong nước có dầu và sủi bọt.

Cách khắc phục: điều đầu tiên là tắt máy xe và tìm cách đưa xe vào gara gần nhất để kiểm tra.

 4/ Máy điều hòa không khí hoạt động kém

Dấu hiệu : thời gian làm mát chậm, độ lạnh không sâu. Thậm chí có những xe chỉ có gió nóng chứ không có gió lạnh.

Nguyên nhân: do lượng chất làm lạnh không đủ và cách khắc phục là bạn tới garage để nạp thêm lưu chất. Trường hợp thứ hai là do dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị chùng, dẫn đến thất thoát công và máy nén không thể nén chất làm lạnh đến áp suất cần thiết.

Tuy nhiên, đó là những hỏng hóc liên quan trực tiếp đến các thiết bị trong hệ thống. Còn có những lý do như dàn lạnh quá bẩn khiến dòng gió bị cản, tản nhiệt ra xung quanh khiến hiệu quả làm lạnh giảm.

Vấn đề mà những người đi xe gặp phải nữa là điều hòa không có gió mát. Hiện tượng này bắt nguồn từ các nguyên nhân như: Dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị đứt; khớp ly hợp máy nén gặp vấn đề nên khi bật công tắc, máy nén không nhận được năng lượng từ động cơ; van giãn nở trục trặc; sự cố với mạch điện hay do đường dẫn hở khiến khí mát thất thoát hết, không làm lạnh được. Nơi chất làm lạnh thoát ra thường có bụi bám nhiều nên bạn có thể phát hiện một cách khá dễ dàng.

Cách sửa chữa: Nếu có dấu hiệu bất thường bạn có thể kiểm tra nhanh bằng cách sờ vào ống dẫn ga, thấy ấm ở đường cao áp và mát ở đường thấp áp là được. Các nhà sản xuất quy định ống cao áp có đường kính nhỏ hơn ống thấp áp. Nếu nhiệt độ giữa hai ống này không chênh nhau nhiều thì rất có thể điều hòa của bạn gặp trục trặc. Bạn có thể kiểm tra tốc độ gió thổi mạnh hay yếu; nếu dây cao áp và dây thấp áp vẫn bình thường thì có thể kết luật cần phải làm sạch giàn lạnh. Để đo hiệu quả làm lạnh, bạn để động cơ ở vòng tua 1.500 vòng/phút, đặt máy lạnh ở mức cao nhất. Sau 5 phút, bạn có thể đo nhiệt độ ca-bin và nhiệt độ gió thổi ra từ giàn lạnh. Nếu nhiệt độ ở mức cao, bạn nên kiểm tra toàn bộ hệ thống.

 5/  Lỗi do Phanh

Đây cũng là một bệnh thường gặp ở ô tô khi đã sử dụng được vài năm, sự cố này đặc biện gây nguy hiểm cho người sử dụng, vì tốc độ của ô tô không hề nhỏ cũng như những thiệt lại nặng khi xảy ra va chạm dù chỉ là vết sước nhỏ.

nham-chan-ga-phanh

Dấu hiệu hư hỏng:

Phanh không ăn: Đây là hiện tượng khi người lái đạp/bóp phanh rất mạnh nhưng thấy xe giảm tốc độ rất chậm hoặc không hề giảm. Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là má phanh đã quá mòn nhưng không được điều chỉnh tăng hoặc đã tăng hết giới hạn. Ngoài ra, má phanh bị trơ lì, dầu mỡ bám trên bề mặt phanh cũng khiến phanh gặp hiện tượng này.

Phanh bị kêu: Hầu hết những tiếng kêu xuất phát từ phanh tang trống đều cần được kiểm tra và khắc phục ngay. Một số nguyên nhân làm phanh kêu như: má phanh bị trơ lì gây trượt khi phanh, cát hoặc nước vào má phanh, trục quả đào bị mòn, bề mặt làm việc của tang phanh (nòng may-ơ) bị xước.

Nặng phanh: Hiện tượng này gặp chủ yếu ở phanh tang trống bánh trước do dây phanh và trục quả đào bị khô dầu.

Bó phanh: Đây là hiện tượng sau khi nhả phanh nhưng má phanh không tách khỏi bề mặt tang phanh. Nguyên nhân có thể do trục quả đào mòn không đều hoặc khô dầu, lò xo hồi vị phanh yếu, bề mặt làm việc của tang trống bị mòn thành rãnh sâu hoặc má phanh quá mòn, khi đạp phanh quả đào quay 90 độ nên không có khả năng tự hồi về. Ngoài ra, sau khi xe mới rửa xong, đi mưa về để qua đêm dễ dẫn đến hiện tượng mút phanh khi đạp, gây bó cứng.

Các dạng hỏng phổ biến

Má phanh mòn là hiện tượng tự nhiên trong quá trình sử dụng nhưng khi quá trình mòn diễn ra nhanh, mòn không đều thì có thể là do má phanh kém chất lượng hoặc bề mặt tang phanh bị xước.

Má phanh bị trơ lì do thói quen của người sử dụng rà phanh nhiều dẫn tới quá nhiệt, bề mặt tấm ma sát (phíp) trở nên chai cứng và giảm khả năng bám. Hiện tượng này cũng thường gặp với các má phanh có thời gian sử dụng quá lâu bị tác động của thói quen và môi trường sử dụng nhưng chưa mòn tới giới hạn phải thay mới.

Má phanh mòn thành rãnh thường gặp khi người sử dụng thay phải má phanh kém chất lượng. Với những loại má phanh này thường không có sự đồng đều về độ cứng giữa các vị trí trên phíp, chỗ thì quá cứng, chỗ thì quá mềm – kết quả của việc dùng sai vật liệu và công nghệ chế tạo. Hậu quả khi thay phải má phanh kém chất lượng là bề mặt làm việc của tang phanh bị mòn thành rãnh, nếu rãnh quá sâu thì phải ép mới chứ không thể láng lại để khắc phục.

 

Phíp bong, vỡ. Đây là dạng hỏng không hay gặp nhưng rất nguy hiểm nếu đang lái trên đường phố đông đúc hoặc đường cao tốc. Khi phíp bị bong, vỡ dễ dẫn đến bó phanh gây kẹt cứng bánh xe đột ngột và người sử dụng hầu như không kịp xử trí, có thể dẫn tới ngã xe.

Lưu ý sử dụng và sửa chữa 

– Vệ sinh định kỳ và sau khi sử dụng xe trong các điều kiện đường sá nhiều bùn đất, cát bụi.

 

– Thường xuyên và định kỳ tra dầu mỡ tại các vị trí khớp nối dẫn động và dây phanh để đảm bảo phanh luôn hoạt động trơn tru.

 

– Cẩn trọng khi dán phíp do chất lượng dán phụ thuộc nhiều vào chất lượng của phíp, keo dán, lực ép khi dán và mức độ lành nghề của người dán.

 

– Thay thế, sửa chữa tại những trung tâm sửa xe ô tô uy tín, có lượng khách đông và có chế độ bảo hành phù hợp.

Mọi thông tin về bảo hành, dịch vụ sửa chữa, phụ tùng SINOTRUK VIMID chính hãng xin quý khách vui lòng liên hệ:

Phòng Dịch vụ sau bán hàng SINOTRUK VIMID Việt Nam     ĐT: (04)3200.5021        FAX: (04)3357.1780        DĐ: 0168.8888.298

Công ty chúng tôi xin chân thành cảm ơn Quý khách đã tin tưởng và sử dụng chiếc xe HOWO – SINOTRUK của chúng tôi cung cấp. Chúng tôi tin tưởng rằng chiếc xe sẽ song hành cùng sự phát triển thịnh vượng của Quý khách./.

TAG :

Yêu cầu tư vấn


Đối tác

Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác
Đối Tác

PHỤ TÙNG PHỤ KIỆN

TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

Mạng lưới chi nhánh

Chi Nhánh Sơn LaChi Nhánh Sơn La
Địa chỉ: Đường Lê Duẩn, Bản Cang, Phường Chiềng Sinh, TP. Sơn La, Tỉnh Sơn La
Số điện thoại: 19001089
Chi Nhánh Thái NguyênChi Nhánh Thái Nguyên
Địa chỉ: Xóm Đồng Xe, Xã Sơn Cẩm, TP.Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên
Số điện thoại: 19001089
Chi Nhánh Phú ThọChi Nhánh Phú Thọ
Địa chỉ: Khu 4, Xã Phù Ninh, Huyện Phù Ninh, Tỉnh Phú Thọ.
Số điện thoại: 19001089
Chi nhánh Bắc GiangChi nhánh Bắc Giang
Địa chỉ: QL1, Thôn Riễu, Xã Dĩnh Trì, TP.Bắc Giang, Tỉnh Bắc Giang.
Số điện thoại: 19001089
Chi Nhánh Hải PhòngChi Nhánh Hải Phòng
Địa chỉ: Bãi Traco, Đường 356, Đình Vũ, Hải An, TP Hải Phòng.
Số điện thoại: 19001089
Chi Nhánh Tây Hà NộiChi Nhánh Tây Hà Nội
Địa chỉ: Km23+500, Quốc Lộ 6, Khu công nghiệp Phú Nghĩa, Xã Tiên Phương, Huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Số điện thoại: 19001089
Chi Nhánh Đông Hà NộiChi Nhánh Đông Hà Nội
Địa chỉ: Tổ 9, Ngõ 649, Đường Lĩnh Nam, Quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Số điện thoại: 19001089
Chi Nhánh Hà NamChi Nhánh Hà Nam
Địa chỉ: Thôn La Mát , TT. Kiện Khê, Huyện Thanh Liêm, Tỉnh Hà Nam.
Số điện thoại: 19001089
Chi Nhánh Thanh HóaChi Nhánh Thanh Hóa
Địa chỉ: Thôn Tiến Thành, Xã Hoằng Lộc, Huyện Hoằng Hoá, Tỉnh Thanh Hoá, Việt Nam
Số điện thoại: 19001089
Chi Nhánh Nghệ AnChi Nhánh Nghệ An
Địa chỉ: Quốc lộ 1A, Xã Nghi Trung, Huyện Nghi Lộc, Tỉnh Nghệ An
Số điện thoại: 19001089
Chi Nhánh Đà NẵngChi Nhánh Đà Nẵng
Địa chỉ: QL1A, Xã Hòa Phước, Huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.
Số điện thoại: 19001089
Chi Nhánh Bình ĐịnhChi Nhánh Bình Định
Địa chỉ: QL1A, Thôn Mỹ Điền, Thị trấn Tuy Phước, Huyện Tuy Phước, Tỉnh Bình Định.
Số điện thoại: 19001089
Chi nhánh Quảng BìnhChi nhánh Quảng Bình
Địa chỉ: Tổ dân phố 3 Phú Vinh, Phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới, Tỉnh Quảng Bình
Số điện thoại: 19001089
Chi nhánh Quảng NgãiChi nhánh Quảng Ngãi
Địa chỉ: Số 141, đường Đinh Tiên Hoàng, Phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi, Tỉnh Quảng Ngãi
Số điện thoại: 19001089
Chi nhánh Gia LaiChi nhánh Gia Lai
Địa chỉ: 1031 Đường Trường Trinh, Phường Chi Lăng, TP. Pleiku, Tỉnh Gia Lai
Số điện thoại: 19001089
Chi Nhánh Đắk LắkChi Nhánh Đắk Lắk
Địa chỉ: Tổ 3, Khối 4, Đường 30/4, Phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk.
Số điện thoại: 19001089
Chi nhánh Khánh HòaChi nhánh Khánh Hòa
Địa chỉ: Quốc lộ 1A, Xóm Núi, Thôn Như Xuân, Xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hoà.
Số điện thoại: 19001089
Chi nhánh Đồng NaiChi nhánh Đồng Nai
Địa chỉ: QL51, Khu phố Thiên Bình, Phường Tam Phước, TP.Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Số điện thoại: 19001089
Chi nhánh Hồ Chí MinhChi nhánh Hồ Chí Minh
Địa chỉ: 2600/1B, QL1A, Phường An Phú Đông, Quận 12, TP.Hồ Chí Minh.
Số điện thoại: 19001089
Chi Nhánh Bình DươngChi Nhánh Bình Dương
Địa chỉ: 818-819 Đường Mỹ Phước Tân Vạn, Phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương.
Số điện thoại: 19001089
Chi nhánh Tây ĐôChi nhánh Tây Đô
Địa chỉ: Tổ 20, QL1A, Khóm Đông Thuận, Phường Đông Thuận, Thị xã Bình Minh, Tỉnh Vĩnh Long.
Số điện thoại: 19001089

19001089

Zalo