Vô lăng là gì? Nguyên nhân vô lăng bị nặng và cách khắc phục

05/08/2024

Khi lái xe tải việc gặp phải những sự cố bất ngờ là điều không thể tránh khỏi. Một trong những lỗi phổ biến nhất là vô lăng bị nặng. Vậy vì sao vô lăng lại bị nặng? Nguyên nhân từ đâu mà ra? Cách khắc phục ra sao? Để hiểu rõ hơn giúp quá trình lái xe an toàn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Vô lăng là gì?

Vô lăng là một thành phần quan trọng trong hệ thống điều khiển của xe và là bộ phận mà tài xế tương tác nhiều nhất. Vì lý do này, nghề tài xế thường được ví như "sự nghiệp vần vô lăng".

Vô lăng ảnh hưởng lớn đến cảm giác lái. Một tay lái đầm và chắc mang lại cảm giác thoải mái và hứng thú cho người điều khiển. Ngược lại, nếu vô lăng nặng, sượng hoặc trả lái chậm, tài xế sẽ cảm thấy khó chịu.

Tình trạng này là dấu hiệu bất thường của hệ thống lái và có thể gây nguy hiểm khi di chuyển ở tốc độ cao do mất kiểm soát.

Nguyên nhân vô lăng bị nặng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô lăng bị nặng, bao gồm cả yếu tố chủ quan từ người dùng và khách quan từ xe. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

Áp suất lốp xe hoạt động kém

Áp suất lốp không đủ là một trong những nguyên nhân chính khiến vô lăng bị nặng. Cụ thể, lốp xe có thể bị xì hơi hoặc không đủ áp suất để xe di chuyển dễ dàng. Trước khi khởi động xe, hãy chắc chắn rằng lốp đã được bơm đủ căng theo chỉ số PSI tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Lốp bị mòn hoặc không được đảo định kỳ cũng có thể gây ra tình trạng này, vì vậy cần kiểm tra lốp thường xuyên để tránh gặp phải vấn đề này.

Thước lái hoạt động kém

Thước lái là bộ phận liên kết với vô lăng qua các trục và khớp của xe. Nếu thước lái bị mòn, khớp nối sẽ hoạt động không trơn tru, dẫn đến tình trạng vô lăng bị nặng. Khi khởi động xe mà vô lăng bị cứng, nguyên nhân thường là do thước lái. Nếu không sửa chữa kịp thời, thước lái sẽ hư hỏng sau một thời gian sử dụng.

Dây đai dẫn động bơm trợ lực bị trùng

Dây đai dẫn động bơm trợ lực bị trùng cũng là nguyên nhân khiến vô lăng bị nặng. Khi dây trùng, xe sẽ thiếu công suất dẫn động, làm cho tay lái trở nên nặng nề hơn. Thiếu hoặc rò rỉ dầu bơm trợ lực cũng là nguyên nhân phổ biến, dẫn đến vô lăng khó xoay do áp suất trong máy bơm không đủ.

Bơm trợ lực hỏng

Nếu bơm trợ lực hỏng, hệ thống trợ lực lái sẽ không được cung cấp đủ áp suất, làm cho vô lăng khó bẻ lái, đặc biệt là khi vào các khúc cua. Điều này có thể gây nguy hiểm khi lái xe.

Dầu trợ lực bị bẩn hoặc cô đặc

Dầu trợ lực bị bẩn hoặc cô đặc là nguyên nhân phổ biến khác dẫn đến vô lăng bị nặng. Sau một thời gian dài sử dụng, dầu trợ lực tích tụ bụi bẩn và các tạp chất. Khi lượng bụi bẩn quá dày hoặc dầu bị cô đặc, dầu sẽ không đủ bôi trơn trục lái, làm cho vô lăng khó bẻ lái.

Hiểu rõ các nguyên nhân này sẽ giúp bạn xử lý kịp thời và duy trì quá trình lái xe an toàn.

Cách khắc phục lỗi vô lăng bị nặng

Vô lăng bị nặng sẽ làm cho việc lái xe trở nên khó khăn hơn và tăng nguy cơ xảy ra sự cố mất an toàn. Khi gặp tình trạng này, cần kiểm tra và khắc phục ngay lập tức. Nếu không biết cách xử lý, hãy đưa xe đến hệ thống chuỗi trạm của VIMID để các chuyên gia kiểm tra và sửa chữa.

Kiểm tra xe thường xuyên và mang đến trạm dịch vụ để sửa chữa khi gặp lỗi. Thông thường, tình trạng vô lăng bị nặng, khó bẻ lái hoặc đánh lái chậm là do thiếu dầu bơm trợ lực lái. Khi đó, cần thay dầu mới hoặc thay mới bơm trợ lực nếu bị hỏng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và khắc phục triệt để lỗi, tốt nhất nên đưa xe đến trạm bảo hành. Tại đây, các nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra và sửa chữa kịp thời.

Việc duy trì hệ thống lái trong tình trạng tốt nhất là rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe. Vô lăng bị nặng không chỉ làm giảm trải nghiệm lái mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn. Do đó, khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy nhanh chóng kiểm tra và sửa chữa. Thường xuyên bảo dưỡng xe và kiểm tra các bộ phận quan trọng như bơm trợ lực, thước lái và áp suất lốp sẽ giúp bạn tránh được nhiều sự cố không mong muốn. Hãy luôn đặt an toàn lên hàng đầu để có những hành trình suôn sẻ.

Bài viết liên quan