Tại Sao Mặt Lốp Xe Không Làm Nhẵn Mà Chứa Đường Rãnh, Gai Nhỏ?
26/12/2022
Có bao giờ bạn thắc mắc ''tại sao mặt lốp xe không làm nhẵn mà thay vào đó là những đường rãnh, đường vân không'' Sự cấu tạo này là chủ đích của nhà sản xuất. Tìm ngay câu trả lời qua bài viết dưới đây của Vimid.
Lốp xe ô tô có vai trò quan trọng
Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường khi xe di chuyển. Vì thế, lốp xe đóng vai trò quan trọng trong sự vận hành, đảm bảo sự an toàn của xe khi tham gia giao thông. Lốp xe mang 4 chức năng cơ bản như sau:
* Chịu tải trọng của xe
Lốp xe chứa một lượng thể tích khí nén để chịu khối lượng của xe, hàng hoá. Vì thế lốp xe giúp xe chịu tải một phần tải trọng của xe.
* Lốp xe giúp giảm xóc trên quá trình vận chuyển
Nhờ cấu tạo của lốp xe cùng với chứa một lượng thể tích khí nén lớn nên lốp có khả năng hấp thụ những va đập. Vì thế lốp có khả năng giảm xóc cho xe khi di chuyển. Lốp xe kết hợp với hệ thống giảm sóc sẽ giúp cho xe bạn đi êm ái, hạn chế các cú giao động, cú sóc trên đường. Đặc biệt khi di chuyển ở các khu vực có địa hình xấu, gồ ghề, bạn sẽ thấy lốp xe phát huy tác dụng tuyệt vời.
Chuyển hoá năng lượng từ công cơ thành cơ năng và làm chiếc xe di chuyển. Lốp xe sẽ truyền sức kéo và lực phanh xuống bề mặt đường.
* Thay đổi và duy trì hướng lái cho xe
Lốp xe đóng vai trò quan trọng trong việc điều hướng phương tiện. Nó giúp xe xác định chính xác hướng đi, tạo độ ổn định khi lái. Đặc biệt là bánh xe trước sẽ giúp xe điều hướng lái.
Tại sao mặt lốp xe không làm nhẵn
Lốp xe thường làm bằng ô tô, và có rãnh, gai nhiều. Nhiều người thắc mắc tại sao mặt lốp xe không làm nhẵn mà lại có rãnh và gai?
Lốp xe có gai, rãnh trên bề mặt để làm tăng độ bám dính cho xe khi di chuyển. Gai và rãnh trên bề mặt sẽ tạo ra ma sát vừa đủ giúp bánh xe có thể chuyển động liên tục thay vì quay tròn theo quán tính.
Nếu bề mặt lốp làm nhẵn xảy ra hiện tường trượt ngang. Đặc biệt là khi đi vào các khúc cua, đường trơn, mưa… khả năng trươn trượt rất dễ sảy xa. Do đó nếu làm bề mặt lốp nhẵn thì xe không an toàn khi vận hành. Lốp xe nhẵn không rãnh hay gai chỉ áp dụng với xe đua do xe chạy trong điều kiện khô ráo, lốp trơn sẽ giúp xe tăng tiết diện tiếp xúc với mặt đường.
Tác dụng của rãnh và gai sẽ lý giải tại sao mặt lốp xe không làm nhẵn
Gai lốp là chi tiết tưởng nhỏ nhưng trong cấu tạo tổng thể lại rất hữu ích, đóng vai trò quan trọng:
- Tăng độ ma sát và độ bám đường để đảm bảo lốp xe chuyển động liên tục. Tránh trường hợp xe trơn trượt theo quán tính.
- Tạo sự cân bằng áp suất nhờ tạo lỗ thông hơi cho lốp
- Nhờ lốp có gai nên lốp có độ bám vừa đủ. Điều đó góp phần giúp bộ phận phanh xe không phải hoạt động quá nhiều. Từ đó phanh xe sẽ bền hơn, giảm thiểu thời gian hao mòn.
- Lốp có gai sẽ giúp xe chống trơn trượt khi di chuyển trên bề mặt ướt. Điều đó đảm bảo an toàn cho người lái và các phương tiện khác khi tham gia giao thông.
- Đồng thời rãnh trên lốp xe cũng giúp để thoát nước khi xe vận hành trên mặt đường có nước. Rãnh giúp thoát nước bị kẹt giữa bề mặt lốp xe và mặt đường và tránh được hiện tượng trượt nước. Hiện tượng trượt nước (Aquaplaning) xuất hiện, lốp xe trượt trên lớp nước và không tiếp xúc với mặt đường nữa. Do đó, việc lái xe, thay đổi hướng, tăng giảm tốc độ đều vô dụng. Vì thế, xe sẽ mất đi sự an toàn. Với thiết kế gồm những rãnh sâu trên bề mặt lốp sẽ phân tán lớp nước ở giữa lốp và mặt đường về phía sau và 2 bên lốp.
Qua các thông tin trên đây, ta có thể lý giải được câu hỏi tại sao mặt lốp xe không làm nhẵn. Và tại sao bề mặt lốp xe lại có những rãnh và gai nhỏ. Điều này cho ta thấy được vai trò của những chiếc lốp xe đối với những chiếc xe tải vận chuyển hàng hoá vượt mọi địa hình.