Mức phạt lái xe có nồng độ cồn khi tham gia giao thông mới nhất

24/04/2024

Khi nói đến an toàn giao thông, một trong những vấn đề nổi bật nhất là việc đảm bảo lái xe không bị ảnh hưởng bởi rượu bia. Việc thiết lập và thực thi mức phạt khi lái xe có nồng độ cồn là một phần quan trọng của nỗ lực chung giảm thiểu tai nạn giao thông và bảo vệ tính mạng của người dân.

Lái xe khi có nồng độ cồng là gì?

Lái xe có nồng độ cồn là tình trạng khi người lái xe vận hành phương tiện khi có mức độ cồn trong máu vượt quá giới hạn pháp lý cho phép. Nồng độ cồn trong máu được đo bằng đơn vị phần trăm hoặc milligram cồn trên mỗi deciliter máu (mg/dL). Việc lái xe dưới tác động của cồn có thể làm suy giảm khả năng lái xe an toàn, làm chậm phản ứng, giảm khả năng tập trung và làm tăng nguy cơ gây ra tai nạn giao thông. Do đó, hầu hết các quốc gia đã thiết lập giới hạn pháp lý cho nồng độ cồn trong máu của người lái xe và thiết lập các biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với việc lái xe dưới tác động của rượu bia.

Mức phạt khi lái xe có nồng độ cồn 

Luật giao thông đường bộ cùng với các nghị định và quy định cụ thể về mức phạt lái xe uống rượu trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã đặt ra các nguyên tắc cơ bản về mức phạt và biện pháp xử lý đối với lái xe vi phạm về nồng độ cồn.

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông như ô tô, xe máy và xe đạp được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (đã được sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Quy định này xác định các mức phạt tùy thuộc vào mức độ vi phạm nồng độ cồn như sau:

Đối với Người Lái Ô Tô:

Vi phạm nồng độ cồn trong máu từ 0 đến 50 miligam/100 mililít máu hoặc từ 0 đến 0,25 miligam/1 lít khí thở: Mức phạt từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 10 - 12 tháng.

Vi phạm nồng độ cồn trong máu từ 50 đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc từ 0,25 đến 0,4 miligam/1 lít khí thở: Mức phạt từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 16 - 18 tháng.

Vi phạm nồng độ cồn trong máu vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở: Mức phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.

Đối với Người Lái Xe Máy:

Vi phạm nồng độ cồn trong máu từ 0 đến 50 miligam/100 mililít máu hoặc từ 0 đến 0,25 miligam/1 lít khí thở: Mức phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 10 - 12 tháng.

Vi phạm nồng độ cồn trong máu từ 50 đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc từ 0,25 đến 0,4 miligam/1 lít khí thở: Mức phạt từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 16 - 18 tháng.

Vi phạm nồng độ cồn trong máu vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở: Mức phạt từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.

Đối với Người Lái Xe Đạp:

Người điều khiển xe đạp, xe đạp điện và xe máy điện sẽ bị phạt tiền trong trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Cụ thể, vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc 0,4mg/lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng.

Việc lái xe dưới tác động của cồn nhưng nồng độ chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng.

Vi phạm với nồng độ cồn từ 50 đến 80mg/100ml máu hoặc từ 0,25 đến 0,4mg/lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng.

Luật cũng quy định rõ ràng về việc tạm giữ phương tiện và giấy tờ liên quan trong trường hợp vi phạm nồng độ cồn để ngăn chặn vi phạm và bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.

Yếu tố ảnh hưởng và hiệu quả khi xử phạt vi phạm nồng độ cồn

Ngoài mức độ vi phạm, lịch sử vi phạm của lái xe và tình trạng tai nạn hoặc hậu quả gây ra cũng là những yếu tố quan trọng được xem xét khi quyết định mức phạt cụ thể.

Việc thiết lập và thực thi mức phạt cứng rắn cho lái xe có nồng độ cồn đã có tác động tích cực trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông và tăng cường ý thức của người tham gia giao thông. 

Việc thiết lập mức phạt lái xe có nồng độ cồn không chỉ là một biện pháp hình phạt mà còn là một biện pháp răn đe và bảo vệ an toàn giao thông. Chúng ta cần tiếp tục duy trì và nói không với rượu bia khi tham gia giao thông để đảm bảo môi trường giao thông an toàn và bảo vệ tính mạng của mọi người.

Bài viết liên quan