Lốc Kê Xe Tải Là Gì? Cấu Tạo, Cơ Chế Hoạt Động
22/12/2022
Lốc kê xe tải là gì? Bộ phận này có cấu tạo, đặc điểm, nguyên lý hoạt động thế nào? Lốc kê đóng vai trò như thế nào trên chiếc xe tải? Hãy tìm hiểu cùng VIMID.
Lốc kê xe tải là gì?
Lốc kê xe tải trong tiếng anh là millet tornado là một bộ phận quan trọng của xe tải, đặc biệt với những chiếc xe có tải trọng lớn. Vậy lốc kê xe tải là gì?
Lốc kê xe tải là hệ thống phanh khí nén trên xe, hiểu một cách đơn giản là hệ thống phanh hơi lốc kê trên xe tải. Bộ phận này được ra đời năm 1869 bởi kỹ sư George Westinghouse.
Đây là hệ thống hơi cấp cho phanh trong xe tải, vì thế hệ thống có đặc điểm đặc biệt:
Nếu xe hết hơi hay hệ thống phanh khí nén bị rò rỉ ra ngoài thì cơ cấu của phanh sẽ dừng lại.
Bên cạnh đó, khi không đủ hơi, hệ thống đồng thời cũng sẽ khoá hết các bánh xe lại.
Nhờ cơ cấu phanh khí nén với công dụng “khoá cứng” khi không đủ hơi làm giảm khả năng mất phanh, an toàn cho người lái. Hệ thống phanh khí nén này hiện được sử dụng rộng rãi và phổ biến trên các xe tải lớn, xe container, sơ mi rơ-mooc. Đây là hệ thống quan trọng, không thể thiếu của những dòng xe tải trọng lớn đời mới.
Cấu tạo hệ thống phanh khí nén?
Hệ thống phanh khí nén xe tải có những cấu tạo cơ bản như sau:
- Máy nén khí: Bộ phận này có tác dụng nén và bơm khí đến các thùng chứa để sử dụng.
- Van điều áp máy nén khí: Giúp điều khiển thời điểm bơm khí của máy nén vào các bình chứa. Cơ chế này đảm bảo sao cho thể tích đủ tiêu chuẩn.
- Các bình chứa: Chứa khí nén cho hệ thống phanh hơi lốc kê
- Các van xả nước: Đó là các van nằm phía dưới thân bình chứa. Các van này có tác dụng dùng để xả hơi nước lẫn trong khí nén.
- Tổng van phanh: Bộ phận này có công dụng nhận tác động từ chân phanh, điều khiển nhả khí nén từ các bình chứa.
- Bầu phanh: Bộ phận này hình trụ có nhiệm vụ tạo lực đẩy lên đòn điều khiển khe hởi má phanh thông qua một cần đẩy.
- Cần đẩy: Là thanh nối bằng thép. Cần đẩy có công dụng gần giống một pít tông nối giữa bầu phanh và đòn điều chỉnh khe hở má phanh.
- Đòn điều chỉnh khe hởi má phanh: Giúp nối cần đẩy với cơ cấu cam kiểu chữ S. Bộ phân này có tác dụng để điều chỉnh khe hở giữa guốc phanh và tang phanh.
- Cam chữ S: Bộ phận này có tác dụng ép các guốc phanh và sát tang phanh để phanh xe khi cần thiết.
- Guốc phanh: Được làm bằng kim loại có phủ một lớp ngoài chuyên dụng để tạo ma sát với tang phanh.
- Lò xo hồi vị: Là một loại lò xo cứng có nối với các guốc phanh ở mỗi bánh xe. Điều này giữ các guốc ở vị trí không phanh khi không bị ép bởi cơ cấu cam.
- Ngoài ra còn có hệ thống phanh khẩn cấp: Hệ thống này kích hoạt bằng cách kéo một nút bên bảng điều khiển.
>> Tham khảo: Xe Howo 4 Chân - Dòng Xe Tải Hồ Vồ Mạnh Mẽ Này Có Giá Bao Nhiêu?
Cơ chế, nguyên lý hoạt động của lốc kê xe tải là gì?
Lốc kê xe tải có nguyên lý hoạt động của các hệ thống phanh khí. Nguyên khí hoạt động của bộ phận này như sau:
- Nạp khí: Khi xe vận hành, để nhả phanh thì hệ thống cần được nạp khí. Khi xe không hoạt động thì mặc định xe sẽ phanh. Xe chỉ hoạt động được khi áp suất trong hệ thống đạt đến mức thích hợp.
- Chức năng của phanh: Khi tác động lực lên bàn đạp phanh thì áp suất trong hệ thống giảm. Khi lượng khí giảm, van ba ngả sẽ cho phép hồi khí về các bình chứa. Lúc này, cơ cấu phanh sẽ thực hiện chức năng của nó.
- Nhả phanh: Sau khi có tác dụng lực lên phanh, lượng khí nén sẽ xả hết. Vì thế, áp suất trong hệ thống tăng để nhả phanh.
Trên đây là toàn bộ kiến thức lốc kê xe tải là gì? Những thông tin này sẽ phần nào giúp các bạn hiểu hơn về hệ thống phanh khí nén của xe tải. Đây là một hệ thống giúp hỗ trợ giảm khả năng mất phanh và đảm bảo an toàn cho xe bạn.
VIMID tự hào là đơn vị phân phối các dòng xe tải, xe ben cùng các phụ kiện chính hãng. Nếu bạn còn thắc mắc vấn đề gì bộ phận này? Liên hệ: https://vimid.vn/ để được tư vấn nhé.
>> Xem thêm: