Chia sẻ kinh nghiệm lái xe đổ đèo, xuống dốc an toàn

Không chỉ với những tay lái xe ô tô con, xe tải nghiệp dư, đường đèo dốc vẫn luôn là thử thách với những tay lái chuyên nghiệp. Bởi lái xe ở cung đường dốc đòi hỏi người lái phải nắm chắc kĩ thuật, mà đôi khi chúng ta không quan tâm, hoặc làm sai, gây nguy cơ hỏng xe hoặc thậm chí gây nguy hiểm tính mạng cho chính bản thân người lái.

Trong bài viết dưới đây VIMID sẽ chỉ ra nhưng lỗi cơ bản mà các tài xế hay mắc phải và cách khắc phục cũng như cách lái an toàn khi gặp đoạn đường dốc.

Chia sẻ kinh nghiệm lái xe đổ đèo, xuống dốc an toàn

Một số lỗi cơ bản thường gặp

– Khi xuống đèo, dốc xe lao nhanh và chạy theo quán tính. Xe càng nặng, trọng lượng càng cao, tốc độ càng nhanh thì quán tính của xe càng lớn. Nếu chạy bằng số càng cao thì quán tính của xe khi xuống dốc càng lớn.

– Khi xuống dốc xe thường chạy với tốc độ nhanh và theo theo trực giác chúng ta thường sử dụng phanh. Nếu phanh càng nhiều má phanh càng nóng gây ra hiện tượng cháy má phanh.

– Má phanh của xe đã cũ và bị mài mòn nhiều, chất lượng kém, thậm chí má bị dán lỗi khi phanh gấp má bị bong ra gây nguy hiểm cho cả người và xe.

Với 3 lý do đã nêu trên, lời khuyên tốt nhất dành cho các lái xe khi xuống dốc là nên hạn chế tối đa việc sử dụng phanh, chỉ dùng khi gặp trường hợp khẩn cấp. Thay vì sử dụng phanh bạn nên sử dụng hộp số để phanh động cơ.

Những cách lái xe đổ đèo, dốc an toàn

– Để xuống đèo, dốc an toàn, người lái cần biết chính xác độ dốc thực tế của dốc, tình trạng địa lý, thời tiết, địa hình cũng như lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông để chọn số hợp lý.

– Tốc độ an toàn của xe khi xuống dốc là tốc độ mà người lái có thể làm chủ khi xuống dốc mà ít phải dùng phanh, khi đó chúng ta sẽ xuống gốc bằng ga là chủ yếu.

– Đối với dòng xe số tự động, ngoài số D, người điểu khiển còn có thể sử dụng các vị trí đã được đánh số 3-2-1 hay L, S, M để phanh động cơ khi lái xe xuống dốc.

– Khi xuống dốc mà xe trôi nhanh ngoài ý muốn thì ngay lập tức phải đạp phanh và gạt cần số về số thấp hơn. Nếu chọn số quá cao thì xe sẽ chạy theo quán tính quá lớn, lúc đó sẽ phanh nhiều, gây ra tình trạng mòn má và nhanh hỏng phanh, vậy nên nhanh chóng đệm phanh và chuyển xuống các số thấp hơn.

– Không nên để xe chạy quá tốc độ khi xuống dốc rồi sau đó phanh liên tục. Hành động này sẽ vô tình đưa bạn vào tình huống nguy hiểm. Nếu sử dụng phanh động cơ ở vị trí số lớn quá, để xe chạy quá nhanh rồi mới giảm số thì xe khựng lại, thậm chí làm hỏng cả hộp số.

– Trước khi vào đoạn cua lái xe nên giảm tốc độ, bắt đầu vào cua thì quay nhẹ vô-lăng chuyển hướng ôm cua. Khi hết cua thì từ từ nhẹ nhàng trả lái, tránh trả lái gấp và tuyệt đối không được thả vô-lăng tự quay hoặc xoa.

– Với những khúc cua gấp, có độ dốc lớn, ngoài việc giảm ga trước khi vào cua, người lái cần phải chuyển xuống cấp số thấp để phanh động cơ và khi vào cua, thả lỏng chân ga sau đó quay vô-lăng để xe chạy theo quán tính. Nếu cần thiết hãy phanh nhẹ để giảm tốc độ, để hết dốc cua thì nhẹ nhàng đệm ga và trả lái.

– Để đảm bảo an toàn khi đi đường đèo dốc, tài xế không nên thay đổi tốc độ đột ngột quá lớn, không phanh gấp. Tuy nhiên trong một số trường hợp khẩn cấp vẫn có thể phanh để dừng được xe.

– Khi xuống dốc mà gặp đường trơn, mặt đường có nhiều bùn đất, người lái nên cố gắng chạy xe ở tốc độ ổn định, không đánh lái gấp, không phanh gấp, hãy lái xe ở tốc độ thấp nhất có thể, nếu đường có nhiều vũng bùn nước, thì càng phải cẩn thận hơn.

Chúc các bạn lái xe an toàn!