Bỏ túi 7 kỹ năng lái xe đường đồi núi đảm bảo an toàn

Theo thống kê của bộ giao thông vân tải cho thấy, hàng năm trên thế giới xảy ra hàng ngàn vụ tai nạn giao thông đáng tiếc, trong đó có những nguyên nhân do thiếu kinh nghiệm khi điều khiển xe trên đường đường đèo dốc. Vì thế để hạn chế tình trạng này chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiêm lái trên đường đồi núi.

Bỏ túi 7 kỹ năng lái xe đường đồi núi đảm bảo an toàn

1. Kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi

Việc kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi sẽ khiến bạn an tâm hơn, đồng thời nó cũng giúp bạn giảm thiểu những thứ không mong muốn xảy ra. Những thứ bạn cần phải kiểm tra: dầu phanh và dầu hệ dẫn động đầy đủ, dầu phanh, theo thời gian sẽ mất dần độ ẩm và bị lẫn tạp chất gây ô nhiễm làm giảm độ sôi. Khi sử dụng phanh thường xuyên khiến dầu sôi, mất tác dụng phanh. Ngoài ra bạn cũng cần kiểm tra bề mặt, áp suất lốp và luôn chú ý có lốp dự phòng.

2. Không vi phạm tải trọng của xe

Đặc biệt đối với xe khách, xe tải không được chở quá số người hoặc trọng lượng hàng hóa đã được quy định, để bảo đảm tải trọng giới hạn. Bởi nếu xe vi phạm tải trọng, khi xuống dốc đường đèo sẽ gia tăng lực quán tính, ảnh hưởng rất xấu đến hệ thống phanh.

3. Vặn vô lăng đúng cách

Do đường miền núi có đặc thù rất nhiều khúc cua liên tục và vuông góc vì thế nên bạn hầu như phải làm việc liên tục với vô lăng. Ước lượng độ gấp của khúc cua để đánh lái vừa đủ là yếu tố quan trọng giúp cho chiếc xe chạy ổn định, không tròng trành và luôn nằm trên phần đường quy định.

Đặc biệt lưu ý các tài xế hay có thói quen xoa vô lăng bằng 1 tay, điều này cực nguy hiểm khi chạy xe đường đèo bởi các khúc cua gắt đòi hỏi lực giữ vô lăng lớn hơn so với đường bằng.

Đối với các khúc cua tay áo, tốc độ vào cua buộc phải thấp hơn nhưng vẫn nên giữ tốc độ vòng tua máy, quan sát trước khi vào các khúc cua gấp để không phải dừng tránh xe ngược chiều. Lưu ý nếu đi theo đoàn, nên giãn cách đủ xa để không phải phanh dồn toa bất ngờ.

4. Nguyên tắc khi xuống dốc

Như đã biết, khi xe xuống dốc, xe càng nặng thì quán tính càng lớn, tốc độ lao dốc sẽ tăng cao nhanh chóng và vượt quá khả năng kiểm soát lái nếu xe vẫn để chế độ D (số tự động), hoặc các cấp số cao (số sàn). Theo trực giác, bạn sẽ phanh, phanh nhiều và giữ lâu sẽ dẫn đến nhiệt độ má phanh tăng quá cao, khi đó má phanh hóa gốm sẽ gây mất tác dụng phanh.

Phương án tối ưu lúc này là phanh giảm tốc độ và về số thấp (1,2,3 với xe số sàn; hoặc D1. D2, S cấp số thấp với xe số tự động), việc này khiến động cơ xe ghìm lại tốc độ xe, có thể đổ dốc một cách an toàn, dễ dàng kiểm soát lái.

5. Cẩn thận khi gặp sương mù

Khi gặp sương mù, lái xe cần cho xe của mình đi chậm, quan sát nhiều hơn, bật đèn sương mù và luôn nhớ bám vạch kẻ đường. Nếu không may gặp phải thời tiết xấu bạn có thể dẫn gặp phải hiện tượng sạt lở, khi đó bạn có thể dừng lại nếu cảm thấy nguy hiểm.

6. Luôn mang theo nước uống

Trên những đoạn đường đèo dốc cao, độ ẩm không khí thường xuống ở mức rất thấp thấp vì thế các lái xe rất dễ gặp phải tình trạng say độ cao, mệt mỏi. Vì thế, luôn cung cấp cho cơ thể đủ nước để giữ tỉnh táo. Bên cạnh đó, xe cũng cần “tỉnh táo” bằng cách đổ đầy bình nhiên liệu, vì mật độ xuất hiện trạm nhiên liệu dọc đường là rất ít.

7. Nghỉ giữa chặng thường xuyên

Mỗi khi đi đường đèo núi, người điều khiển xe cần tập trung cao độ và thân xe chuyển hướng nhiều nên dễ dẫn tới việc đầu óc bị căng thẳng và cơ thể mệt mỏi. Vậy nên bạn thường xuyên dừng lại nghỉ ngơi để giữ tỉnh táo tiếp tục chặng đường tiếp theo.