Bảo dưỡng, thay thế định kì các phụ tùng theo số km cho xe ô tô

Bảo dưỡng theo định kì là việc làm cần thiết để đảm bảo xe luôn vận hành tốt trong mọi điều kiện, hoàn cảnh đồng thời giúp lái xe luôn an tâm hơn khi sử dụng xe. Dưới đây là một số hạng mục cần bảo dưỡng theo định kì tính theo số km đi được của ô tô mà bạn nên tham khảo.

Bảo dưỡng, thay thế định kì các phụ tùng theo số km cho xe ô tô

1. Sau 5000 km

Theo lời khuyên của các chuyên gia và hướng dẫn sử dụng xe thì chúng ta thường bảo dưỡng ô tô định kì sau mỗi 5000 km. Những việc bạn cần kiểm tra, thay thế và sửa chữa là thay dầu máy, vệ sinh phần lọc gió điều hòa và động cơ. Thông thường, nếu xe thường xuyên vận hành trong điều kiện khắc nghiệt thì bạn nên thay dầu máy sau mỗi 5000 km, còn không thì chỉ cần thay sau 5000 km đầu tiên là được. Những lần sau thì cứ 10.000 km bạn nên thay dầu máy 1 lần. Bạn cũng có thể kiểm tra thêm các bộ phận khác như dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính, …

2. Sau 15.000 km

Sau 15.000 km thì bạn nên thay phần lọc dầu – bộ phận có tác dụng giữ các cặn bẩn, giúp động cơ của bạn được bôi trơn và luôn hoạt động tốt. Các chuyên gia về ô tô cho rằng, bạn nên thay lọc dầu và dầu cùng lúc với nhau luôn để đảm bảo tốt nhất cho xe. Ngoài ra, sau mỗi 10.000km bạn cũng nên đảo lốp nếu cần thiết.

3. Sau 30.00 km

Dù xe bạn có hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hay không thì cứ sau 30.000 kmhãy nên thay lọc gió độc cơ và lọc gió điều hòa 1 lần để đảm bảo sức khỏe. Điều này cũng giúp cho động cơ hoạt động êm ái, tiết kiệm được nhiên liệu hơn khi vận hành.

4. Sau 40.000 km

40.000 km là một quãng đường khá dài, vì thế lúc này bạn cần bảo dưỡng xe nhiều hơn. Những công việc cần làm sau quãng đường này là: thay lọc nhiên liệu, dầu phanh, dầu li hợp, dầu trợ lực, dầu vi… Thay dầu hộp số và bộ vi sai quan trọng không kém thay dầu máy, vì giúp hệ thống được bôi trơn, hoạt động êm ái và đảm bảo động cơ của xe tốt.

5. Sau 100.000 km

Phần nước làm mát động cơ sau thời gian dài làm việc sẽ bị biến chất, đóng cặn và ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Vì thế, sau 100.000 km, bạn cần phải thay toàn bộ nước làm mát để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt nhất, động cơ không bị quá nhiệt khi chạy.

Đồng thời, nếu cẩn thận thì bạn hãy xem xét cả những bộ phận như má phanh, bugi, lốp xe, … nhé.