4 quan điểm sai lầm về bảo dưỡng xe nhiều người mắc phải nhất

Không phải những điều bạn tưởng là đúng thì áp dụng sẽ có tác dụng. Bảo dưỡng xe cũng vậy, mắc phải những sai lầm dưới đây không những phải chi nhiều tiền hơn mức cần thiết mà chưa chắc đảm bảo an toàn khi bạn di chuyển.

1. 500km nên thay dầu 1 lần

4 quan điểm sai lầm về bảo dưỡng xe nhiều người mắc phải nhất

Điều này hoàn toàn đúng, nhưng chưa đủ. Thay dầu là một trong những công đoạn bảo dưỡng quan trọng nhất để giúp xe hoạt động trơn tru và bảo vệ động cơ. Thế nhưng quan niệm 500km nên thay dầu 1 lần chỉ áp dụng trong 500km đầu tiên của xe mà thôi. Vì đây là thời gian xe cần phải bôi trơn, mài mòn các thiết bị.

Nếu như xe của bạn thường xuyên di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt, chở hàng nặng, đi quãng đường dài, địa hình núi cao, xóc, …thì nên áp dụng nguyên tắc này. Còn nếu xe vận hành ổn định, nhịp nhàng thì nên kéo dài quãng đường này để tiết kiêm chi phí.

2. Động cơ rửa thật sạch

4 quan điểm sai lầm về bảo dưỡng xe nhiều người mắc phải nhất

Dĩ nhiên động cơ sạch sẽ giúp bạn cảm thấy yên tâm và thoải mái hơn nhiều so với một khoang đầy bụi bẩn. Nhưng làm thế nào để vệ sinh động cơ sạch thì ít người nắm rõ. Nhiều người nghĩ rằng, dùng vòi xịt mạnh sẽ giúp lấy hết hoàn toàn bụi bẩn nhưng tác động lực quá mạnh vô tình gây hại thêm cho xe của bạn. Các chuyên gia cho rằng, để đảm bảo tốt nhất cho xe, hãy sử dụng công nghệ điện tử vừa giúp làm sạch nhanh, vừa tránh ứ đọng nước trong khoang gây hỏng hóc động cơ.

Khi rửa xe, đừng vì tiết kiệm mà tận dụng xà phòng, nước rửa chén hoặc bột giặt vì chúng có thể gây hại cho lớp sơn bên ngoài xe. Thay vào đó, bạn nên sử dụng dung dịch dành riêng cho xe.

3. Xăng cao cấp tốt hơn xăng thường

Xăng cao cấp đắt tiền hơn xăng thường nhưng không có nghĩa là tăng khả năng vận hành cho xe. Ưu điểm của xăng cao cấp so với các loại xăng thường là chúng ít có nguy cơ gặp các vấn đề về cháy nổ hơn.

Vì thế, những loại động cơ xe nóng và độ nén cao thường được khuyên dùng loại xăng này. Còn xe chạy bình thường thì bạn chỉ cần dùng xăng thường là được.

4. Để xe chạy khoảng 1 phút để làm nóng động cơ

4 quan điểm sai lầm về bảo dưỡng xe nhiều người mắc phải nhất

Điều này cũng đúng, nhưng chưa đủ vì nó chỉ áp dụng cho các loại xe đời cũ. Những xe đời mới được thiết kế hiện đại, khả năng làm nóng nhanh.

Do đó, bạn không cần phải vận hành trước rồi mới chạy, nhưng chú ý đừng tăng tốc quá nhanh vì động cơ sẽ ấm dần chứ chưa nóng ngay được.